Không nên chủ quan với cơn đau thắt ngực

(VOH) - Hiểu về yếu tố nguy cơ từ đó phòng ngừa hiệu quả ảnh hưởng của chứng đau thắt ngực là yếu tố quan trọng giúp người bệnh tránh các biến chứng nguy hiểm.

Cơn đau thắt ngực bất chợt và dữ dội có thể là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý liên quan đến tim mạch. Hiểu về yếu tố nguy cơ từ đó phòng ngừa hiệu quả ảnh hưởng của chứng đau thắt ngực là yếu tố quan trọng giúp người bệnh tránh các biến chứng nguy hiểm. Khi gặp cơn đau thắt ngực người bệnh tuyệt đối không chủ quan.

Không nên chủ quan với cơn đau thắt ngực 1
Tiến sĩ. Bác sĩ Trần Hòa khám cho người bệnh.

Tiến sĩ. Bác sĩ Trần Hòa – Phó trưởng khoa Tim mạch Can thiệp, Trưởng Đơn vị Can thiệp nội mạch – Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, đau thắt ngực là dấu hiệu điển hình của bệnh lý động mạch vành. Theo nhiều nghiên cứu thống kê, bệnh động mạch vành là một trong những nguyên nhân tử vong hàng đầu trên thế giới chiếm khoảng 30%, cao hơn hẳn các bệnh lý khác như nhiễm trùng, bệnh lao, ung thư…Các cơn đau thắt ngực được chia thành 2 nhóm chính: ổn định và không ổn định. Trong đó, đau thắt ngực ổn định là những cơn đau xuất hiện khi người bệnh gắng sức, làm việc nặng hoặc căng thẳng, stress tâm lý. Khi người bệnh nghỉ ngơi hoặc dùng thuốc dãn mạch sẽ làm giảm cơn đau. Cơn đau có thể kéo dài vài phút, vài lần trong ngày, hoặc vài ngày vài tuần mới xuất hiện một lần.Mặt khác, đau thắt ngực không ổn định là những cơn đau xuất hiện bất cứ lúc nào, ngay cả khi người bệnh đang nghỉ ngơi, cơn đau kéo dài trên 20 phút, mức độ dữ dội, có thể kèm theo nhiều triệu chứng khác như khó thở, vã mồ hôi, choáng váng, buồn nôn, ngất lịm… Cơn đau không giảm ngay cả khi người bệnh ngưng gắng sức và dùng thuốc dãn mạch. Đau thắt ngực không ổn định là tình trạng cấp cứu, có thể đe dọa tính mạng người bệnh, cần đến bệnh viện sớm để chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Tiến sĩ. Bác sĩ Trần Hòa khuyến cáo, người có triệu chứng đau thắt ngực, đặc biệt là người có nhiều yếu tố nguy cơ cần đến bệnh viện để tầm soát bệnh động mạch vành. Riêng đối với những tình huống đau thắt ngực không ổn định, người bệnh cần đến bệnh viện ngay lập tức để có thể tăng khả năng sống sót nếu nhồi máu cơ tim xảy ra.