Khuyến cáo thai phụ chủ động phòng tránh nhiễm virus Zika

(VOH) - Trước cảnh báo thai phụ có nguy cơ sinh trẻ em bị mắc chứng đầu nhỏ khi nhiễm virus Zika, Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế khuyến cáo: phụ nữ đang mang thai hoặc có kế hoạch mang thai nên áp dụng các biện pháp phòng tránh muỗi truyền bệnh.

Việc phòng tránh bằng các biện pháp : sử dụng thuốc xua muỗi, sử dụng màng chắn, đóng cửa để tránh muỗi bay vào trong nhà, ngủ màn, kể cả thời gian ban ngày khi muỗi Aedes hoạt động; phát  hiện và loại bỏ những nơi muỗi có thể sinh sản bằng cách lật úp, đổ nước trong các vật dụng chứa nước không cần thiết và đậy kín các vật dụng chứa nước sinh hoạt hàng ngày, thường xuyên thay nước trong các lọ hoa.

Phụ nữ mang thai dưới 6 tháng cần hạn chế đi tới vùng có dịch. Ảnh: eva

Riêng quyết định có nên đi lại ở những nước dịch lưu hành, Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo thai phụ nên tư vấn bác sĩ hoặc cán bộ y tế nếu đến các khu vực các virus Zika, thông báo về kế hoạch đi lại trong khi kiểm tra thai kỳ, tư vấn cán bộ y tế về việc theo dõi chặt chẽ tình trạng thai khi trở về từ vùng có virus Zika.

Dù hầu hết triệu chứng của bệnh do virus Zika là nhẹ, tuy nhiên có thể có sự liên quan giữa việc gia tăng bất thường các trường hợp nhiễm virus Zika và các trường hợp mắc chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh tại Brazil trong năm 2015.