Kịp thời cứu sống bệnh nhân cao tuổi phình động mạch chủ dọa vỡ nguy hiểm tính mạng

(VOH) - Một bệnh nhân cao tuổi bị phình động mạch chủ dưới thận kích thước lớn dọa vỡ, có tiền sử mắc bệnh mạch vành và tăng huyết áp vừa được cứu sống.

Thông tin từ Bệnh viện Gia An 115 cho biết, tại đây vừa tiếp nhận bệnh nhân bị phình động mạch chủ dưới thận kích thước lớn dọa vỡ, có tiền sử mắc bệnh mạch vành và tăng huyết áp.

Bệnh nhân sinh năm 1938 ngụ quận Bình Tân, nhập viện trong tình trạng huyết không ổn định, đau vùng bụng, có khối phình đập theo nhịp mạch ngay rốn.

Bệnh nhân trước đó đã được phát hiện phình động mạch chủ bụng dưới thận, có chỉ định mổ nhưng chưa thực hiện. Ngoài ra, do tuổi cao bệnh nhân còn có tiền sử bị bệnh mạch vành, xơ vữa động mạch và tăng huyết áp vô căn.

Sau khi siêu âm ổ bụng, cho thấy khối phình động mạch chủ bụng của bệnh nhân có kích thước lớn, nguy cơ vỡ rất cao nên cần được can thiệp ngay lập tức.

Tuy nhiên, điều khiến các bác sĩ e ngại là bệnh nhân có tiền sử xơ vữa động mạch và bệnh lý mạch vành. Nếu huyết khối di chuyển vào mạch vành, bệnh nhân có thể bị nhồi máu cơ tim ngay sau mổ.

Sau hội chẩn, các bác sĩ quyết định phải đặt Stent Graft động mạch chủ bụng ngay cho bệnh nhân, trước và sau khi làm thủ thuật phải xét nghiệm men tim để đánh giá chính xác nguy cơ nhồi máu cơ tim, xét nghiệm đường huyết tại giường ngay trước khi đặt Stent.

Ngoài ra, cần chuẩn bị sẵn các phương tiện cấp cứu để dự phòng trường hợp bệnh nhân bị xuất huyết trong khi thực hiện thủ thuật.

Bác sĩ Phạm Thế Việt

Tiến sĩ, Bác sĩ Phạm Thế Việt – Trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Gia An 115 – chỉ đạo đã tiến hành can thiệp đặt Stent Graft

Tại phòng mổ Hybrid, với sự hỗ trợ của hệ thống máy chụp mạch xóa nền kỹ thuật số DSA và các trang thiết bị hiện đại, ê-kíp phẫu thuật do Tiến sĩ, Bác sĩ Phạm Thế Việt – Trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Gia An 115 – chỉ đạo đã tiến hành can thiệp đặt Stent Graft vào trong lòng túi phình, loại bỏ thành công hoàn toàn túi phình ra khỏi lưu thông mạch.

Sau thủ thuật, tình trạng bệnh nhân ổn định và được xuất viện ngày 15/3/2020.

Việt Nam: Thêm 10 ca nhiễm COVID-19 trong ngày 27/3, có 3 bệnh nhân cùng 1 nhà - Bộ Y tế công bố phát hiện thêm 10 ca nhiễm COVID-19 trong ngày 27/3, nâng tổng số ca nhiễm COVID-19 tại Việt Nam lên 163. Có 3 ca dương tính từ quán bar Buddha ở quận 2, TPHCM.

Thêm 3 bệnh nhân mắc COVID-19 khỏi bệnh và xuất viện - Sáng 27/3, 3 bệnh nhân mắc COVID-19 thứ 22, 23 và 35 điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng đã được xuất viện