Phẫu thuật cứu sống bệnh nhi sơ sinh có nguy cơ tử vong ngay khi chào đời

(VOH) - Thông tin từ Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố vừa cho biết, đội ngũ y bác sĩ tại đây vừa tiến hành phối hợp liên chuyên khoa để cứu sống bệnh nhi sơ sinh mắc bệnh tim bẩm sinh phức tạp.

Theo đó, sản phụ 24 tuổi đến bệnh viện ở tuần thai thứ 22 với những phát hiện bất thường cấu trúc tim của thai nhi qua siêu âm hình thái học định kỳ. Các bác sĩ tim mạch đã chẩn đoán bé thai nhi bị mắc bệnh hoán vị đại động mạch đơn thuần, phổi biệt trí bên phải khiến quá trình trộn lẫn oxy vào máu tại phổi không được diễn ra, máu đen là máu không có oxy sẽ đi nuôi cơ thể dẫn đến cơ thể bị thiếu oxy, nguy hiểm đến tính mạng.

PGS. TS. BS. Lê Minh Khôi và ê-kíp can thiệp cấp cứu phá vách liên nhĩ bằng bóng qua da.

Sau nhiều lần hội chẩn giữa các chuyên khoa, sau khi chỉ định mổ lấy thai, bé vừa chào đời ngay lập tức được chuyển sang Phòng Can thiệp nội mạch để cấp cứu. PGS.Tiến sĩ. Bác sĩ Lê Minh Khôi - Trưởng Đơn vị Hình ảnh tim mạch, Trung tâm Tim mạch Bệnh viện Đại học Y dược cho biết, đúng như tiên lượng từ thời kỳ bào thai, tình trạng bé khi siêu âm sau sinh cho thấy cần phải được can thiệp cấp cứu khẩn cấp.

Sau khi ổn định các chỉ số, lúc bệnh nhi đã được 8 ngày tuổi, bác sĩ Khoa Phẫu thuật tim mạch cùng êkíp tiến hành phẫu thuật chuyển gốc động mạch cho bé. Do phẫu thuật tim hở, đặc biệt đối với trường hợp em bé sơ sinh, Bộ phận Gây mê - Hồi sức phải chú ý trong từng thao tác thực hiện thủ thuật, điều chỉnh máy thở, vận hành trong tuần hoàn ngoài cơ thể sử dụng thuốc, chăm sóc bé cũng như phòng ngừa nhiễm khuẩn. Với sự phối hợp của nhiều chuyên khoa, bé đã được phẫu thuật thành công, sức khoẻ hồi phục và được chuyển viện ở ngày sinh thứ 29.