Thoái hóa khớp và 2 điều hữu ích mà người bệnh nên biết

(VOH) - Thoái hóa khớp sẽ khó tránh khỏi những cơn đau nhức. Vậy nếu bị thoái hóa khớp thì nên làm gì? dưới đây là những lời khuyên hữu ích dành cho người bệnh thoái hóa khớp.

Thắc mắc của thính giả:

Chào bác sĩ! Em bị thoái hóa khớp và giãn tĩnh mạch. Em muốn hỏi bác sĩ, nếu mỗi ngày em vận động khoảng 30 phút thì có sao không? Bên cạnh đó, hàng ngày em có dùng 30g lá lốt để luộc ăn, vậy cách này có giúp em giảm đau nhức hay không? Nhờ bác sĩ tư vấn.

1. Thoái hóa khớp có nên vận động?

PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) cho biết, đối với tình trạng thoái hóa khớp, khi vận động người bệnh sẽ cảm thấy rất đau. Tuy nhiên, nếu không vận động thì các khớp sẽ tiếp tục bị thoái hóa. Chính vì vậy, dù khớp đã thoái hóa nhưng người bệnh vẫn phải vận động và tập luyện

Người bệnh có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để được hướng dẫn vận động và tập luyện phù hợp, đúng cách, nhằm tránh làm tổn thương thêm, đồng thời khắc phục những cơn đau. 

thoai-hoa-khop-va-2-dieu-huu-ich-ma-nguoi-benh-nen-biet-voh

Nếu không vận động, bệnh thoái hóa khớp sẽ tiến triển nhanh hơn (Nguồn: Internet)

Nếu bị thoái hóa khớp kèm theo giãn tĩnh mạch thì người bệnh có thể tập luyện đi bộ cách hồi, tức là đi được một khoảng thì ngồi xuống, đưa chân ngang người hoặc gác chân lên ghế đá, sau đó xoa bóp để máu huyết lưu thông, tránh tình trạng ứ đọng, gây tê bì chân ở chân.

Ngoài ra, nếu bị giãn tĩnh mạch, máu dồn xuống chân nhưng không “đi về” được thì người bệnh có thể ngủ với tư thế gác chân lên cao hơn ngực để máu “đi về” được tốt hơn.

2. Lá lốt có giúp giảm đau nhức không?

thoai-hoa-khop-va-2-dieu-huu-ich-ma-nguoi-benh-nen-biet-voh

Lá lốt hỗ trợ chữa các bệnh đau nhức khớp (Nguồn: Internet)

Theo bác sĩ Bay, cơ thể bị đau nhức dùng lá lốt sẽ rất tốt. Ngoài cách luộc lá lốt ăn thì bạn có thể dùng lá lốt và cây mắc cỡ (cây xấu hổ hay cây trinh nữ), phơi khô rồi nấu nước uống. Cách này không chỉ giúp khắc phục tình trạng thoái hóa mà còn giảm đau hiệu quả.