Những kiểu tập luyện không đúng cách có thể khiến bạn lão hóa sớm

(VOH) - Tập thể dục rất có lợi cho sức khỏe, nhưng nếu tập không đúng cách có thể khiến bạn lão hóa sớm.

Dưới đây là những kiểu tập luyện không đúng cách mà bạn cần tránh:

Tập luyện không ngừng nghỉ

Mặc dù việc chăm chỉ luyện tập rất được khuyến khích nhưng bạn cũng cần phải nghỉ ngơi. Việc tập luyện kéo dài, vận động mạnh và thiếu ngủ sẽ làm tăng lượng cortisol trong máu, dẫn đến tăng đường huyết, làm giảm sự đàn hồi của da, nếp nhăn xuất hiện sớm hơn. Do đó, dù có đam mê tập luyện đến đâu, mỗi tuần cũng phải nghỉ ngơi ít nhất một ngày.

Sai tư thế

Tập luyện sai tư thế có thể làm hỏng cột sống, khiến bạn gù lưng vĩnh viễn. Để tránh tập luyện sai tư thế, nên có sự hướng dẫn của các huấn luyện viên chuyên nghiệp. Họ sẽ giúp bạn điều chỉnh những tư thế sai lệch. Tập yoga, pilates hoặc múa ballet có thể giúp điều chỉnh những tư thế không tốt.

Chỉ tập thể dục nhịp điệu

Mặc dù có nhiều người rất kiên trì tập thể dục nhưng họ chỉ tập những bài thể dục nhịp điệu. Trên thực tế, việc tập luyện sử dụng nhiều sức mạnh có thể giúp bạn đốt cháy calo nhiều hơn và giúp giữ được trọng lượng cơ bắp, khiến bạn trông trẻ hơn.

Ảnh minh họa - nguồn: internet

Bỏ qua các cơ sàn chậu

Khi bạn tập luyện, có thể cơ sàn chậu không phải là phần cơ mà bạn nghĩ đến đầu tiên nhưng nó rất quan trọng. Nếu bỏ qua tập cơ sàn chậu, có thể khiến phụ nữ gia tăng vòng bụng và mắc chứng đi tiểu không tự chủ khi bước vào tuổi trung niên. Để cơ sàn chậu được săn chắc, bạn có thể tập 3 lần bài tập Kegel mỗi ngày, mỗi lần thực hiện 3 nhóm, mỗi nhóm 10 lần.

Bỏ qua tập thể dục cường độ cao ngắt quãng

Tập thể dục cường độ cao ngắt quãng rất hiệu quả trong việc chống lão hóa. Một nghiên cứu  đăng trên tạp chí Cell Metabolism cho thấy, những người cao tuổi tập thể dục cường độ cao ngắt quãng sẽ giúp cải thiện chức năng ty thể, cải thiện độ nhạy insulin và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Do đó bạn nên thực hiện bài tập cường độ cao ngắt quãng 3 ngày mỗi tuần.