Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Làm sao để bảo quản cơm và hâm nóng cơm thừa đúng cách?

VOH - Các chuyên gia thực phẩm vừa chia sẻ những lời khuyên về cách bảo quản và hâm nóng cơm thừa đúng đắn.

Jen Messer, nhà tư vấn dinh dưỡng và chuyên gia dinh dưỡng tại Jen Messer Nutrition, nói với USA Today trong tuần này: “Hâm nóng cơm thường không gây ra bất kỳ mối nguy hiểm hoàn toàn nào, nhưng có những rủi ro liên quan đến việc thực hiện bảo quản không đúng cách”.

com-nong-160524
Cơm có thể chứa bào tử của loại vi khuẩn phổ biến Bacillus cereus - Ảnh: Getty Images

Cơm có thể chứa bào tử của loại vi khuẩn Bacillus cereus, giải phóng độc tố gây ra hai loại bệnh do thực phẩm gây ra - tiêu chảy và nôn mửa.

“Vi khuẩn tồn tại trong quá trình nấu ban đầu dưới dạng bào tử và nếu cơm để ở nhiệt độ phòng, nó sẽ tạo ra độc tố” - Emily Hovis, trợ lý giáo sư giảng dạy tại Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Washington cho biết.

Cô giải thích, khi bạn hâm nóng cơm, bạn đang giết chết các tế bào sinh dưỡng chứ không tiêu diệt được chất độc.

Shelley Rael, một chuyên gia dinh dưỡng tại Albuquerque, New Mexico, nói với USA Today rằng, sự phát triển của vi khuẩn bắt nguồn từ việc không cho cơm vào tủ lạnh đủ nhanh sau khi nấu, để trong tủ lạnh quá lâu hoặc không hâm nóng đúng cách.

Do đó, hãy nấu cơm ở nhiệt độ cao - Bacillus cereus có thể sinh sôi trong khoảng từ 4 độ C đến 60 độ C, còn được gọi là “vùng nguy hiểm”.

Khi nấu cơm xong, đừng để cơm ở nhiệt độ phòng quá 2 giờ - hoặc quá 1 giờ ở nhiệt độ ấm.

Bảo quản cơm trong hộp thủy tinh đậy kín bằng nắp và cho vào tủ lạnh - nhưng đừng để trong tủ lạnh quá 3 đến 4 ngày.

Nếu bạn định hâm nóng cơm trong lò vi sóng, Messer khuyên bạn nên thêm một chút nước để cơm vẫn ngon và mềm.

Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ, khoảng 63.400 trường hợp mắc bệnh Bacillus cereus được báo cáo ở Mỹ mỗi năm. Hiện tượng này được gọi là “hội chứng cơm chiên” - dù vi khuẩn Bacillus cereus cũng có thể có trong mì ống và khoai tây.

Chuyên gia Hovis cho biết, các triệu chứng ngộ độc có thể xuất hiện trong vòng 6 đến 12 giờ. Dù nó không đe dọa đến tính mạng nhưng nhiễm trùng nghiêm trọng có nhiều khả năng xảy ra hơn đối với những người bị suy giảm miễn dịch.