Làm sao để test nhanh COVID-19 tại nhà có kết quả chính xác?

(VOH) - Để có thể tin tưởng khi thực hiện test nhanh tại nhà, người tự test nhanh cần thực hiện những yêu cầu dưới đây nhằm đảm bảo chính xác của kết quả.

Trước hết, bộ test nhanh kháng nguyên bạn sử dụng phải là một sản phẩm đảm bảo chất lượng, nếu sản xuất từ một hãng có thương hiệu, uy tín lâu năm thì càng tốt.

Thực hiện test quá sớm hoặc quá muộn sau khi phơi nhiễm

Một nghiên cứu (đang được tiếp tục kiểm chứng) cho thấy test nhanh kháng nguyên không thể phát hiện ra SARS-CoV-2 cho đến ít nhất 2 ngày sau khi tiếp xúc với mầm bệnh.

Phải mất trung bình ba ngày mới phát hiện ra kết quả dương tính. Nó cũng không thể phát hiện ra virus khi tiếp xúc đã quá lâu.

Làm sao để test nhanh COVID-19 tại nhà có kết quả chính xác? 1
Thực hiện tự test nhanh tại nhà cần chú ý trong quá trình chuẩn bị và thực hiện . Ảnh minh họa

Chú ý hạn sử dụng của bộ dụng cụ test

Luôn kiểm tra kỹ hạn sử dụng trước khi mở bộ test ra sử dụng. Các sản phẩm hết hạn có thể chứa các chất thử sinh học hoặc hóa học đã hết tác dụng hoặc bị biến tính.

Bảo quản kit test đúng qui trình

Bộ dụng cụ test nhanh cần được bảo quản ở nhiệt độ 2-30ºC, tránh chiếu ánh nắng trực tiếp vào bộ dụng cụ. Nhiệt độ nóng có thể khiến protein trong kit test bị biến đổi tính chất. Cũng không nên bảo quản ở nhiệt độ quá lạnh tránh đóng băng sản phẩm làm hỏng các thành phần của nó.

Sử dụng 30 phút sau khi lấy ra từ tủ lạnh

Bộ sinh phẩm xét nghiệm nên được để ở nhiệt độ phòng từ 15-30ºC trước khi xét nghiệm khoảng 30 phút. Chất thử sẽ không hoạt động tốt ở nhiệt độ lạnh khi mới lấy ra. Nếu không để trong tủ lạnh mà để ở nhiệt độ bình thường trong nhà thì có thể sử dụng ngay sau khi mở túi đựng kit test.

Không mở bộ dụng cụ quá sớm trước khi sử dụng

Sau khi mở khay thử ra khỏi túi đựng thì bạn cần thực hiện xét nghiệm ngay.  Nếu bạn mở sớm mà không sử dụng liền có thể dẫn đến kết quả dương tính giả.

Không làm nhiễm bẩn đầu tăm bông của que thử

Khi thực hiện lấy mẫu bạn cần giữa không để chạm tay hay bất cứ thứ gì vào đầu tăm bông cũng như không để đầu tăm bông tiếp xúc với các bề mặt khác trước khi thử.

Lấy mẫu sai góc và độ sâu

Khi đưa que lấy mẫu vào mũi, bạn có thể thực hiện sai góc hoặc chưa đưa que lấy mẫu vào đúng độ sâu. Vì vậy, thay vì đưa tăm bông đi thẳng lên trên, hãy cố gắng đưa que thử nhẹ nhàng đi vào theo ống mũi và vào sâu như khuyến cáo của hãng sản xuất. Sau đó xoay nhẹ que lấy mẫu vào thành mũi theo đúng số lần khuyến nghị.

Không thử nếu que lấy mẫu có dính máu

Máu trên que lấy mẫu sẽ cho bạn một kết quả không chính xác. Bỏ que lấy mẫu đó và làm lại xét nghiệm khác khi máu đã ngừng chảy hoặc chỉ lấy mẫu ở bên lỗ mũi không chảy máu.

Không sử dụng xét nghiệm yêu cầu ngoáy mũi nếu bạn dễ bị chảy máu mũi. Thay vào đó, hãy sử dụng xét nghiệm nước bọt.

Thêm quá nhiều hoặc quá ít giọt dung dịch đệm

Nhỏ đúng số giọt của dung dịch đệm vào bảng thử theo hướng dẫn sử dụng trên bộ kit sẽ đảm bảo chất lỏng di chuyển trên bề mặt thử nghiệm trong một thời gian cụ thể.

Nếu xét nghiệm bằng nước bọt thì không ăn, uống, nhai kẹo cao su, đánh răng hoặc hút thuốc... trước khi xét nghiệm

Những điều này có thể đưa ra một kết quả không chính xác. 

Đọc kết quả quá sớm hoặc quá muộn

Kết quả sẽ chính xác tại thời điểm được hướng dẫn trong bộ test. Đọc kết quả xét nghiệm quá sớm có khả năng cho bạn kết quả âm tính giả và quá muộn có thể cho bạn kết quả dương tính giả.

Bảo quản bộ dụng cụ đúng cách trước và sau khi test

Bảo quản đúng nhiệt độ và đảm bảo an toàn vệ sinh của bộ test trước và sau khi test là yêu cầu bắt buộc. Bịt kín bất kỳ thành phần nào của bộ dụng cụ tiếp xúc với mẫu nước mũi hoặc nước bọt của bạn (tăm bông, hộp đựng, chất thử, thiết bị thử nghiệm,...) trong túi nhựa và vứt vào thùng rác, tránh để  tiếp xúc với bao bì các bộ test chưa sử dụng.