Đề xuất trang bị bộ test nhanh Covid-19 cho các trường

(VOH) - Các cơ sở giáo dục phải tự chuẩn bị bộ sinh phẩm xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 thực hiện xét nghiệm tầm soát các đối tượng F0, F1 khi có ca nghi nhiễm theo quy định.

Mới đây, Sở Giáo dục và Đào tạo có tờ trình gửi UBND TPHCM về việc hỗ trợ trang bị bộ sinh phẩm xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 cho các cơ sở giáo dục khi tổ chức dạy học trực tiếp trên địa bàn TPHCM.

Đề xuất trang bị bộ test nhanh Covid-19 cho các trường 1
Học sinh lớp 9 trở lại trường học tập trực tiếp sáng 13/12

Tờ trình nêu rõ, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các trường tổ chức dạy học trực tiếp từ ngày 13/12 theo kế hoạch của UBND Thành phố về tổ chức học tập trực tiếp tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn Thành phố. Tuy nhiên, hiện tình hình dịch Covid-19 tại TPHCM đang diễn biến phức tạp, số ca nhiễm hàng ngày vẫn còn cao. Để sẵn sàng xử lý tình huống có ca nghi nhiễm tại cơ sở giáo dục khi tổ chức học tập trực tiếp, theo hướng dẫn của Sở Y tế, các cơ sở giáo dục phải tự chuẩn bị bộ sinh phẩm xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 thực hiện xét nghiệm tầm soát các đối tượng F0, F1 khi có ca nghi nhiễm theo quy định.

Chính vì thế, Sở Giáo dục và Đào tạo trình Thường trực UBND Thành phố cung cấp bộ sinh phẩm xét nghiệm nhanh kháng nguyên Covid-19 cho ngành y tế địa phương để xét nghiệm tầm soát F1 khi có F0 tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn Thành phố.

Theo hướng dẫn của Sở Y tế về phương án kiểm soát dịch Covid-19 trong trường học, khi phát hiện trường hợp học sinh nhiễm Covid-19 tại cơ sở giáo dục sẽ cách ly tạm thời F0, thông báo ngay đến trạm y tế, trung tâm y tế địa phương để phối hợp triển khai các biện pháp phòng dịch kịp thời. Nhà trường tạm ngừng ngay tiết học để vệ sinh khử khuẩn lớp học và xét nghiệm kiểm tra cho toàn bộ học sinh, giáo viên có mặt trong lớp (F1) bằng xét nghiệm nhanh kháng nguyên (mẫu gộp không quá 3 người). Các lớp học khác vẫn hoạt động bình thường.

Đối với các trường hợp F1 là học sinh, giáo viên trong cùng lớp học với F0 và đã có kết quả xét nghiệm âm tính đã tiêm vắc xin phòng đủ liều hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 được đi học và làm việc bình thường nhưng tuân thủ 5K, xét nghiệm lại vào ngày 3, 7 và tiếp tục mỗi 7 ngày bằng phương pháp xét nghiệm nhanh kháng nguyên cho đến khi không còn phát hiện F0; khai báo sức khỏe mỗi ngày cho nhà trường và xét nghiệm ngay khi có triệu chứng.

Đối với các F1 chưa tiêm vắc xin phòng Covid-19 đầy đủ hoặc đã tiêm đủ liều vắc xin nhưng có yếu tố nguy cơ như béo phì, mắc bệnh nền thực hiện cách ly tại nhà theo quy định, khai báo sức khỏe mỗi ngày cho nhà trường và trạm y tế địa phương nơi cư trú; xét nghiệm nhanh kháng nguyên vào ngày thứ 14 hoặc ngay khi có triệu chứng.

Nếu trong cùng một ngày phát hiện từ 02 trường hợp F0 trở lên ở 02 lớp học khác nhau, nhà trường cần tổ chức ngay việc xét nghiệm tầm soát theo quy mô như sau:

+ 02 lớp ở cùng tầng: xét nghiệm kiểm tra cho học sinh, giáo viên của tất cả các lớp học trên cùng tầng;

+ 02 lớp ở khác tầng, cùng khối nhà: xét nghiệm kiểm tra cho học sinh, giáo viên của tất cả các lớp học trong cùng khối nhà;

+ 02 lớp ở khác khối nhà: nếu có mối liên hệ dịch tễ thì xét nghiệm kiểm tra cho toàn bộ học sinh, giáo viên của trường. Nếu không có mối liên hệ dịch tễ thì chỉ xử lý theo lớp học.

Trường hợp người lao động phát hiện nhiễm Covid-19 tại cơ sở giáo dục, sẽ cho tạm ngưng hoạt động ở khu vực, bộ phận xảy ra F0 để vệ sinh khử khuẩn, xét nghiệm cho tất cả F1 bằng xét nghiệm nhanh kháng nguyên (mẫu gộp không quá 3 người).