Đổi mới sáng tạo phải góp phần làm cho người dân được ấm no, hạnh phúc

(VOH) - Sau diễn đàn đối thoại này, đại diện Cục Phát triển Thị trường doanh nghiệp và Khoa học & công nghệ, Bộ KHCN đã ký thỏa thuận hợp tác với đại diện các tập đoàn lớn...

Chiều ngày 14/12, Chương trình Dấu ấn TECHFEST–WHISE 2021 diễn ra theo hình thức trực tiếp tại đầu cầu Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh và kết nối với điểm cầu Hà Nội. Đây là sự kiện tâm điểm nằm trong chuỗi hoạt động Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia (TECHFEST) và Tuần lễ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TPHCM (WHISE) được tổ chức từ tháng 9/2021 đến tháng 12/2021.

TECHFEST - WHISE 2021 do Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì; Sở Khoa học và Công nghệ, Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ, Văn phòng Đề án 844 và Trường Công nghệ và Thiết kế thuộc Đại Học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp thực hiện, với sự tham gia của hàng trăm tổ chức/đơn vị trong hệ sinh thái khởi nghiệp trong nước và quốc tế.

Ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, năm 2021, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh vinh dự phối hợp với Bộ KHCN đăng cai tổ chức Sự kiện Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia – Techfest 2021 kết hợp cùng Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp TPHCM - WHISE 2021 (viết tắt là TECHFEST – WHISE 2021) với chủ đề chính Đổi mới sáng tạo – kiến tạo tương lai. Điều này thể hiện mong muốn của thành phố Hồ Chí Minh trong việc đóng góp vào sự phát triển chung của Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam. Ông Dương Anh Đức phát biểu: “Chúng tôi kỳ vọng Chương trình Dấu ấn TECHFEST – WHISE 2021 không chỉ mang đến thông điệp về vai trò của nhà nước về kiến tạo, giữ lửa cho cộng đồng đổi mới sáng tạo trong những lúc khó khăn như hiện nay, mà còn phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò định hướng, dẫn dắt, kết nối, hợp tác và chia sẻ trong hoạt động đổi mới sáng tạo của Việt Nam”.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt khẳng định: “Trong bối cảnh bình thường mới này, các sáng kiến, giải pháp, dự án đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp sáng tạo càng phải thể hiện được vai trò tiên phong trong việc giải quyết các vấn đề tiên phong trong việc giải quyết các vấn đề kinh tế xã hội trên nền tảng phát huy tính tự chủ sáng tạo đổi mới của dân tộc Việt Nam mà đại diện là thế hệ trẻ. Năm 2021, mặc dù trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhưng nguồn tài chính đầu tư cho khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam lại tăng cao chưa từng thấy trước đó. Hơn 1,3 tỷ đô la Mỹ đã được ghi nhận đầu tư cho các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam cao nhất từ trước đến nay”.

Đổi mới sáng tạo phải góp phần làm cho người dân được ấm no, hạnh phúc 1
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại sự kiện

Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có những chia sẻ về vai trò quan trọng của đổi mới sáng tạo trong bất cứ một quốc gia nào, thời kỳ nào chúng ta cũng cần phải đổi mới sáng tạo. Đổi mới sáng tạo vừa là trung tâm vừa là động lực, không đổi mới sáng tạo thì không thể phát triển được. Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: “Mục tiêu thứ nhất, chúng ta phải góp phần thực hiện mục tiêu lớn nhất mà Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13 đã đề ra, đại hội đảng các cấp đã đề ra các bộ, ngành, các địa phương đều có mục tiêu của đại hội nhiệm kỳ này. Chúng ta phải thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng. Mục tiêu thứ hai là đổi mới sáng tạo phải đạt được mục tiêu góp phần làm cho mọi người dân được ấm no, hạnh phúc. Mục tiêu thứ ba rất quan trọng, chúng ta phải góp phần bảo vệ độc lập chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ của đất nước ta, bảo vệ bình yên cuộc sống của nhân dân, và góp phần vào hội nhập quốc tế”.

Trong khuôn khổ chương trình “Dấu ấn TECHFEST và WHISE 2021” cũng diễn ra Diễn đàn đối thoại cấp cao với chủ đề “Phát triển Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo mở”. Mục tiêu của diễn đàn hướng tới: gợi mở tư duy, gợi mở những sáng kiến mới, có tính chất mở, hợp tác, liên kết trong hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia, thúc đẩy hình thành các startup với hàm lượng công nghệ cao từ khối viện, trường, và gợi ý chính sách nhằm hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia.

Sau diễn đàn đối thoại này, đại diện Cục Phát triển Thị trường doanh nghiệp và Khoa học và công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ký thỏa thuận hợp tác với đại diện các tập đoàn lớn là Vingroup, APEC, Vicoland,…

Đổi mới sáng tạo phải góp phần làm cho người dân được ấm no, hạnh phúc 2
Đại diện Cục Phát triển Thị trường doanh nghiệp và Khoa học và công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ký thỏa thuận hợp tác với đại diện các tập đoàn lớn là Vingroup, APEC, Vicoland,…

Đây là hoạt động nhằm xây dựng mạng lưới hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, bằng cách kết nối, thu hút sự tham gia của các tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước. Theo đó, các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo có cơ hội hợp tác, tham gia vào hệ sinh thái của các tập đoàn, doanh nghiệp lớn cũng như nhận được sự hỗ trợ, tư vấn về kinh nghiệm thương mại hoá sản phẩm, tập khách hàng có sẵn, nguồn vốn đầu tư…

Chuỗi sự kiện TECHFEST – WHISE 2021 không chỉ mang đến thông điệp về vai trò của nhà nước về kiến tạo, giữ lửa cho cộng đồng đổi mới sáng tạo trong những lúc khó khăn như hiện nay, mà còn phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò định hướng, dẫn dắt, kết nối, hợp tác và chia sẻ trong hoạt động đổi mới sáng tạo của Việt Nam.