Trao giải Giải thưởng Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp TPHCM năm 2021 (I-Star 2021)

(VOH) - I-Star là giải thưởng thường niên do UBND Thành phố Hồ Chí Minh chủ trì nhằm tôn vinh các tổ chức, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp của thành phố

Trong khuôn khổ Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia - TECHFEST 2021 và Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh - WHISE 2021 (được viết tắt là TECHFEST-WHISE 2021), sáng nay 14/12, lễ trao giải thưởng Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp TPHCM năm 2021 (I-Star 2021) đã vinh danh 10 tác giả/nhóm tác giả thuộc 4 đối tượng. Cụ thể:

Đối tượng 1: Doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tiêu biểu năm 2021 được trao cho STAR GLOBAL 3D - Hệ sinh thái chuyển đổi số "Web/app tương tác thông minh 3D/360" của startup Việt được Mỹ cấp bằng sáng chế, Công ty CP Giải pháp Chuyên gia Star Global.

Đối tượng 2: các giải pháp đổi mới sáng tạo giải quyết những vấn đề của cộng đồng và mang lại hiệu quả thiết thực cho Thành phố. Có 3 dự án đạt giải: Trang web đi chợ giúp dân, Nhóm tác giả: Nguyễn Hữu Đạt - Trần Thanh Tuấn; Ứng dụng tư vấn hướng nghiệp 4.0 JobWay, Nhóm tác giả: Đào Lê Hòa An, Nguyễn Thị Hoàng Anh, Đào Lê Tâm An, Lâm Tùng; UTraffic: Hệ thống cảnh báo ùn tắc giao thông đô thị dựa vào dữ liệu từ cộng đồng, ông Trần Minh Quang - Trường ĐH Bách Khoa (ĐHQG-HCM).

Đối tượng 3 là các tác phẩm truyền thông có tác động tích cực đến cộng đồng Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo. 3 tác phẩm đạt giải, đó là: Tác phẩm Thiết bị sấy động đa năng trục đứng ứng dụng năng lượng mặt trời; phát sóng trên mục Bạn của nhà nông, Ban Khoa giáo, Đài truyền hình Việt Nam -  Tác giả: Đỗ Thị Vân Anh; Loạt 2 bài về xu hướng Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực nông nghiệp của các thanh niên Việt Nam;  Trang điện tử Đài tiếng nói nhân dân Thành phố (VOH) - Tác giả: Lê Thị Bích Ngọc; Tác phẩm Khởi nghiệp ở Việt Nam: Đừng nản lòng khi Quỹ đầu tư từ chối. Tác giả: Tạ Thị Hồng Phúc.

Trao giải Giải thưởng Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp TP.HCM năm 2021 (I-Star 2021) 1
Ở nhóm 3 Tác phẩm truyền thông, VOH có 2 Tác phẩm lọt vào Top 10, trong đó tác phẩm của PV Bích Ngọc (bên phải) đạt giải xuất sắc.

Nhóm 4: Tổ chức, cá nhân có đóng góp tích cực cho hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Kết quả, có 3 tổ chức/cá nhân đạt giải đó là: Vườn ươm NIIC, Trung tâm Sáng tạo và Ươm tạo khởi nghiệp - Trường đại học Nguyễn Tất Thành; UII - Viện Đổi mới Sáng tạo - Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh; Zone Startups Việt Nam.

Ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM, Trưởng Ban tổ chức I-Star 2021 cho biết: “2021 là năm đầy khó khăn, thử thách do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhưng cũng chính từ đó, các giải pháp, ý tưởng sáng tạo không ngừng được phát huy, I-Star 2021 đã chứng kiến sự bùng nổ của các giải pháp sáng tạo trong công tác phòng chống dịch Covid-19, với số lượng hồ sơ tham gia của nhóm đối tượng 2 tăng gấp đôi so với năm 2020. Trong đó, nhiều giải pháp đổi mới sáng tạo của các cá nhân, tổ chức được cộng đồng đánh giá cao. Các giải pháp này không chỉ hiến kế giúp phòng chống dịch Covid-19 mà còn mang tính xã hội, thể hiện tinh thần tương thân, tương ái, vì cộng đồng trong giai đoạn giãn cách cũng như giai đoạn bình thường mới đã cho thấy ý tưởng sáng tạo có thể đến từ bất cứ nơi đâu, trong bất kỳ hoàn cảnh nào và cũng là minh chứng cho tinh thần “sáng tạo” “vượt khó”, “nghĩa tình” của người dân Thành phố”.

[PV GỞI MAIL] Tổng kết Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh năm 2021 2
Ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM phát biểu tại buổi lễ

Với sự đóng góp tích cực của các cá nhân và tổ chức đổi mới sáng tạo, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TPHCM đã đạt được những kết quả hoạt động tích cực trong năm 2021. Theo thống kê của Cruchbase tính đến hết tháng 11/2021 có 37 thương vụ đầu tư mạo hiểm thành công của startups tại TPHCM với số vốn gọi được là hơn 01 tỷ đô la Mỹ, chiếm 60% số vốn và gần 70% số thương vụ của cả nước).

Theo đánh giá của cơ sở ươm tạo ảnh hưởng của Covid-19 trong năm nay đã khiến hơn 90% các startups phải chuyển đổi mô hình kinh doanh, tập trung phát triển các sản phẩm công nghệ. Doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo tại Thành phố ngày càng thu hút được sự quan tâm của các Quỹ đầu tư nước ngoài, đây là cơ hội để họ có thể tiếp cận các thị trường các nước khác và tham gia vào các sân chơi lớn của khu vực và thế giới. Tuần Lễ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo WHISE và Giải thưởng Đổi mới sáng tạo I-Star đã cho thấy các hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp đang ngày càng đi vào cuộc sống, khẳng định được uy tín của mình trong cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Thành phố.  

I-Star là giải thưởng thường niên do UBND Thành phố Hồ Chí Minh chủ trì nhằm tôn vinh các tổ chức, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp của thành phố. Đối tượng tham dự được chia thành 4 nhóm, bao gồm Các doanh nghiệp khởi nghiệp; Các giải pháp đổi mới sáng tạo; Các tác phẩm báo chí truyền thông; Các cá nhân tổ chức có đóng góp tích cực cho cộng đồng.

Mặc dù gặp nhiều thách thức và khó khăn trong đại dịch COVID-19, I-Star vẫn được tổ chức và ghi nhận sự tham gia đông đảo với hơn 300 bài dự thi trên nhiều lĩnh vực phong phú, góp phần tạo nên làn sóng khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo sôi nổi của TP. HCM nói riêng và cả nước nói chung trong nhiều năm qua.