Không đặt nặng việc truyền tải kiến thức trong 2 tuần thí điểm đón học sinh trở lại trường

(VOH) - Sáng nay, 13/12, đoàn giám sát của lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo và Sở Y tế đã đến kiểm tra công tác đón học sinh lớp 9, 12 trở lại trường tại các điểm trường trên địa bàn Thành phố.

Tại trường Trường Trung học phổ thông Lê Hồng Phong, Quận 5, sáng nay có hơn 600 học sinh lớp 12 chính thức trở lại trường. Hầu như tất cả học sinh của khối lớp này đều đã được tiêm 2 mũi vắc xin ngừa Covid-19. Nhà trường yêu cầu học sinh khai báo y tế mỗi ngày trước khi vào trường. Thống kê ban đầu, có 39 học sinh không đến trường chủ yếu do cách ly phòng chống Covid-19 hoặc còn đang ở các tỉnh. Em Lê Thanh Hà, Lớp 12 chuyên Lý 2 chia sẻ: "Con rất vui vì được gặp lại các bạn sau khoảng thời gian khá lâu. Tuy nhiên, tụi em không được ngồi cạnh nhau cũng không được tương tác gần nhau nên cũng hơi buồn một xíu. Tụi em cũng hiểu do tình hình dịch, học sinh cần được an toàn nhất định để có thể tiếp thu kiến thức thật tốt và hạn chế những tiếp xúc không cần thiết." 

Không đặt nặng việc truyền tải kiến thức trong 2 tuần thí điểm đón học sinh trở lại trường 1

Lãnh đạo ngành Giáo dục và ngành Y tế kiểm tra phòng cách ly của trường THPT chuyên Lê Hồng Phong

Sáng nay, học sinh lớp 9 trường Trung học cơ sở Lý Phong, Quận 5, cũng đến trường từ rất sớm. Các em được hướng dẫn di chuyển 1 chiều, kiểm tra thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn trước khi vào trường. Ông Trần Tấn Tài, Hiệu trưởng trường cho biết ngoài việc chia đôi lớp học, nhà trường cũng yêu cầu mỗi học sinh chuẩn bị ít nhất 5 khẩu trang để có thể thay đổi kịp thời khi cần. Trường cũng được trang bị máy thở oxy để có thể sử dụng trong tình huống khẩn cấp, cũng như chuẩn bị các phương án dự phòng. Ông Trần Tấn Tài thông tin: "Nếu học sinh nào vì lý do gia đình không thể đến trường học trực tiếp, nhà trường sẽ gửi bài trên các công cụ hỗ trợ: zalo, bạn bè...giáo viên bộ môn phải hỗ trợ cho học sinh. Tuy nhiên, nhà trường vẫn lo lắng khi có các trường hợp xảy ra F0, phải test ở số lượng lớn học sinh kinh phí hiện nay đang khó khăn."

Ông Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế đánh giá cao sự chuẩn bị của các trường. Tuy nhiên, với trường Lê Hồng Phong, do đặc điểm diện tích phòng học nhỏ, Giám đốc Sở Y tế lưu ý cần tách lớp để đảm bảo khoảng cách tốt hơn. Giám đốc Sở Y tế lưu ý: "Khi học sinh trở lại trường học trực tiếp cần tuân thủ nghiêm 2 điều là mang khẩu trang và khoảng cách. Tôi mong các trường dù đã được tập huấn với quy trình chặt chẽ nhưng cần thực hiện diễn tập để giáo viên, nhân viên toàn trường quen với tình huống, xử trí phù hợp. Bất kỳ lúc nào cũng có thể liên hệ trung tâm y tế, HCDC hoặc Sở Y tế để trao đổi, xin ý kiến."  

rửa tay

Học sinh trường THCS Lý Phong, Quận 5, rửa tay sát khuẩn, đo nhiệt độ trước khi vào trường

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết đợt thí điểm đón học sinh trở lại trường không phải tất cả học sinh lớp 9 và 12 đều được đi học. Chỉ các trường được ban chỉ đạo phòng chống dịch của các quận huyện và Thành phố Thủ Đức rà soát, đánh giá an toàn mới được đón học sinh đến trường học trực tiếp. Hàng ngày, Sở Giáo dục và Sở Y tế đều sẽ ghi nhận các thông tin từ các trường. Cuối tuần sẽ tổng hợp tình hình và báo cáo về cho UBND Thành phố để sau 2 tuần thí điểm Thành phố sẽ có kế hoạch mở dần các khối lớp hoặc cho toàn bộ học sinh đi học lại. "Trong giai đoạn thí điểm chúng tôi tập trung vấn đề an toàn là chính. Giáo viên dạy trên lớp và quan sát, xử lý linh hoạt các tình huống để hình thành quy trình, không gây hoang mang, không làm căng thẳng trong giờ học nếu có ca nghi nhiễm. Chính vì vậy, việc tổ chức dạy và học trong 2 tuần lễ này không đặt nặng vấn đề truyền tải  kiến thức mà là vận hành hệ thống an toàn để phụ huynh an tâm, học sinh hình thành nề nếp đến trường trong tình hình có dịch."   

Trong sáng nay 13/12, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp Sở Y tế tổ chức 5 đoàn kiểm tra giám sát việc đón học sinh trở lại trường. Ngoài ra, Sở Giáo dục và Đào tạo còn cử 15 đoàn công tác đi kiểm tra khắp các quận huyện và Thành phố Thủ Đức.

Học sinh lớp 9, 12 huyện Củ Chi sẽ trở lại trường vào 20/12

Sáng nay 13/12, riêng Huyện Củ Chi học sinh 2 khối 9 và 12 vẫn chưa trở lại trường học trực tiếp như các quận huyện khác. UBND huyện Củ Chi quyết định lùi thời gian thí điểm dạy học trực tiếp ở 2 khối lớp này lại một tuần. Dự kiến thứ hai ngày 20/12 học sinh khối 9 và khối 12 trên địa bàn Huyện Củ Chi sẽ trở lại học trực tiếp tại trường. Lý giải về việc triển khai thí điểm đón học sinh trở lại trường chậm hơn so với các địa phương khác, ông Trần Văn Toản, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Củ Chi cho biết: "Phụ huynh chưa an tâm. Tức là khi khảo sát lấy ý kiến của người dân (về việc cho học sinh trở lại trường học tập) tỷ lệ khá thấp. Vì vậy, UBND Huyện Củ Chi  quyết định tạm dời lại một tuần. Sau khi Thành phố thí điểm rút kinh nghiệm, Huyện Củ Chi mới triển khai thực hiện."

Trên địa bàn Huyện Củ Chi hiện có 24 trường trung học cơ sở. Tuy nhiên, ông Trần Văn Toản Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Củ Chi cũng cho biết theo kế hoạch đón học sinh chỉ có học sinh 8 trường trung học sơ sở, 7 trường trung học phổ thông và 1 trung tâm giáo dục thường xuyên sẽ đi học trở lại từ 20/12. 

Trước đó, ngành giáo dục cũng xác định đợt thí điểm đón học sinh trở lại trường không phải tất cả học sinh lớp 9 và 12 đều được đi học. Chỉ các trường được ban chỉ đạo phòng chống dịch của các quận huyện và Thành phố Thủ Đức rà soát, đánh giá an toàn mới được đón học sinh đến trường học trực tiếp. Hàng ngày, Sở Giáo dục và Sở Y tế đều sẽ ghi nhận các thông tin từ các trường. Cuối tuần sẽ tổng hợp tình hình và báo cáo về cho UBND Thành phố để sau 2 tuần thí điểm Thành phố sẽ có kế hoạch mở dần các khối lớp hoặc cho toàn bộ học sinh đi học lại.