Lần đầu tiên cắt tuyến giáp không để sẹo bằng phẫu thuật nội soi qua ngả miệng

(VOH) - Bệnh viện Ung Bướu cho biết ê-kíp y bác sĩ vừa phẫu thuật nội soi cắt tuyến giáp qua ngả miệng cho một bệnh nhân phình giáp hạt ở eo giáp bên phải cho bệnh nhân nữ 50 tuổi có bướu giáp nhân. 

Sau phẫu thuật 3 giờ, bệnh nhân đã có thể cử động vùng miệng bình thường, phẫu thuật hoàn toàn không để lại sẹo ngoài da. Bệnh nhân chỉ cần theo dõi hậu phẫu trong 2 ngày và hiện đã xuất viện. Đây là lần đầu tiên Bệnh viện Ung Bướu thực hiện thành công kỹ thuật này.

cắt tuyến giáp,  phẫu thuật nội soi

Phẫu thuật nội soi qua ngả miệng

Hiện phẫu thuật mở để cắt giáp là điều trị tiêu chuẩn cho các bướu tuyến giáp. Tuy nhiên, phẫu thuật này luôn để lại sẹo không thể tránh được.

Sau thành công ca đầu tiên với phương pháp này, TS.BS Diệp Bảo Tuấn, Phó giám đốc bệnh viện Ung Bướu cho biết thêm rằng bệnh viện tiếp tục triển khai phương pháp này nhằm đem lại kết quả thẩm mỹ tốt cho bệnh nhân nhưng vẫn đảm bảo điều trị tốt các bướu tuyến giáp. 

Ngoài kỹ thuật này, hiện Bệnh viện Ung Bướu đã phát triển các kỹ thuật mới khác trong điều trị bướu giáp như: phẫu thuật nội soi theo ngả nách, đốt bướu bằng sóng cao tần RFA…nhằm giúp bệnh nhân có nhiều lựa chọn hơn./