Lấy sỏi thận qua da bằng đường hầm siêu nhỏ cho 3 bệnh nhi

(VOH) - Đây là kỹ thuật mới giúp loại bỏ sỏi thận ít mất máu, ít tổn thương, hồi phục nhanh.

Khoa Phẫu thuật Điều trị Sỏi thận Chuyên sâu - Bệnh viện Bình Dân vừa phẫu thuật lấy sỏi thận qua da bằng đường hầm siêu nhỏ cho 3 bệnh nhi từ 3 đến 7 tuổi ngụ TPHCM và Cần Thơ. Đây là kỹ thuật mới giúp loại bỏ sỏi thận ít mất máu, ít tổn thương nhu mô thận, ít đau, hồi phục nhanh sau mổ và hầu như không để lại sẹo.

Người nhà cho biết các cháu thường đau hông lưng ở bên có sỏi thận, quấy khóc nhiều, ăn uống kém, thường sốt từng đợt. Dù được theo dõi và điều trị bằng thuốc thường xuyên nhưng các triệu chứng vẫn xuất hiện từng đợt và sỏi ngày một lớn lên. Đây là các trường hợp sỏi gây biến chứng cần được điều trị triệt để. Để giảm thiểu xâm lấn, các bác sĩ quyết định thực hiện phẫu thuật nội soi qua đường hầm siêu nhỏ qua da vào thận dưới hướng dẫn của máy X-quang C-arm, sử dụng máy tán sỏi laser.

Ekíp bác sỹ Bệnh viện Bình Dân ứng dụng kỹ thuật mới. 

Hiện nay, đối với các trường hợp sỏi thận lớn và có biến chứng ở trẻ em, phương pháp thường được áp dụng ở Việt Nam vẫn là mổ mở lấy sỏi. Nếu mổ mở, bệnh nhi phải chịu đường mổ dài, đau nhiều sau mổ, phục hồi chậm và nguy cơ ảnh hưởng chức năng thận. Các ca phẫu thuật diễn ra trong hơn 1 giờ với sự phối hợp với các bác sĩ gây mê nhi từ Bệnh viện Nhi Đồng 1.

Với kinh nghiệm thực hiện kỹ thuật lấy sỏi thận qua da hơn 1000 trường hợp thành công ở người lớn mỗi năm từ năm 1997, Bệnh viện Bình Dân đã mở rộng ứng dụng kỹ thuật này trên nhóm người bệnh trẻ em. Gần đây, số lượng trẻ em mắc sỏi tiết niệu tăng hơn so với trước, có thể do trẻ ăn nhiều thức ăn nhanh có hàm lượng muối, đạm cao, không uống đủ nước, ít vận động.

Chỉ thị 19: Nhiều loại hình kinh doanh thương mại dịch vụ được hoạt động trở lại - Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị 19/CT-TTg về tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình ...
3 bệnh nhân mắc COVID-19 nặng có nhiều tiến triển - Tiểu ban Điều trị- Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19, hiện diễn biến lâm sàng sức khoẻ của 3 bệnh nhân nặng ...