Liệu pháp mới của hãng AstraZeneca ngăn Covid-19 tiến triển nặng

(VOH) - AstraZeneca Việt Nam vừa công bố kết quả phân tích mới trong hai thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III của liệu pháp kháng thể AZD7442 trên nhóm dân số nguy cơ cao.

Theo đó, phân tích mới trong hai thử nghiệm lâm sàng Pha III của AZD7442 trên nhóm dân số nguy cơ cao cho thấy hiệu quả mạnh mẽ và khả năng phòng ngừa lâu dài.

Cụ thể, sau sáu tháng theo dõi của thử nghiệm về khả năng phòng ngừa cho thấy AZD7442 giúp giảm 83% nguy cơ mắc Covid-19 có triệu chứng, không ghi nhận trường hợp bệnh nặng hoặc tử vong nào trong nhóm sử dụng AZD7442.

Thử nghiệm riêng về điều trị cho thấy nguy cơ tiến triển thành Covid-19 nghiêm trọng hoặc tử vong giảm 88% khi được điều trị trong vòng ba ngày kể từ khi triệu chứng khởi phát. 

Thuốc mới của hãng AstraZeneca ngăn Covid-19 tiến triển nặng 1

Hãng dược Anh AstraZeneca

Ông Hugh Montgomery, Giáo sư chuyên ngành Hồi sức tích cực tại Đại học University College London, Vương quốc Anh và là nghiên cứu viên chính của AZD7442, cho biết: “Những kết quả đầy thuyết phục này khiến tôi tự tin rằng liệu pháp bộ đôi kháng thể đơn dòng có tác dụng kéo dài này sẽ cung cấp được sự bảo vệ lâu dài vô cùng cần thiết cho nhóm bệnh nhân dễ bị tổn thương, để họ sớm được quay lại cuộc sống bình thường.

Điều quan trọng là sau sáu tháng, mặc cho sự gia tăng của biến thể Delta, hiệu quả bảo vệ của liệu pháp vẫn được duy trì ở những người tham gia có nguy cơ cao và có khả năng không tạo ra phản ứng miễn dịch đầy đủ với vắc xin”.

covid-19
Vắc xin Covid-19 của AstraZeneca được đồng phát triển bởi Đại học Oxford.

Ông Mene Pangalos, Phó Chủ tịch điều hành Nghiên cứu & Phát triển Dược phẩm Sinh học tại AstraZeneca, cho biết: "Những dữ liệu mới này bổ sung cho những bằng chứng ngày một nhiều ủng hộ tiềm năng của AZD7442 trong việc tạo ra sự khác biệt đáng kể trong phòng ngừa và điều trị Covid-19.

Chúng tôi đang tiến hành các hồ sơ phê duyệt cho liệu pháp này trên toàn thế giới, với mong muốn cung cấp thêm một loại vũ khí quan trọng mới nhằm đẩy lùi vi rút SARS-CoV-2 một cách sớm nhất có thể”.