Loãng xương sớm do rượu bia, thuốc lá, cà phê mỗi ngày?

(VOH) - Một thói quen ăn uống không lành mạnh, một chế độ sinh hoạt không hợp lý sẽ khiến bạn đối mặt với tình trạng loãng xương sớm. Vậy thức uống nào và thói quen gì khiến bạn bị loãng xương sớm?

Trong cuộc trò chuyện cùng PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay trong chương trình Phòng mạch FM, biên tập viên Kim Ánh đã đặt ra thắc mắc mà có lẽ cũng là tình trạng chung của rất nhiều người hiện nay, đó là cà phê, thuốc lá, rượu bia ảnh hưởng như thế nào đến quá trình loãng xương, đặc biệt là đối với phụ nữ độ tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh? Và dưới đây là lời giải đáp của bác sĩ Bay.

PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) giải đáp:

Uống cà phê mỗi sáng là một thú vui của nhiều người trong cuộc sống, do đó chúng ta không hẳn phải từ bỏ một thú vui này. Chúng ta chỉ cần không lạm dụng là được.

Tôi sẽ nói trước về vấn đề của rượu, bia và thuốc lá. Rượu, bia và thuốc lá là những thức uống và chất kích thích hoàn toàn không tốt cho sức khỏe, nó có thể tác động và dẫn đến loãng xương sớm. Thuốc lá gây hại đủ thứ cho sức khỏe như ung thư phổi, xơ vữa thành mạch,…và cả loãng xương. Hút thuốc lá sớm, uống rượu bia thường xuyên sẽ ảnh hưởng đến hoạt động hủy xương, làm quá trình hủy xương diễn ra nhanh hơn và dẫn đến tình trạng loãng xương sớm.

Chính vì vậy, chúng ta phải hạn chế sử dụng rượu, bia và thuốc lá để không bị loãng xương khi tuổi còn trẻ. Đối với thuốc lá thì chúng ta nên bỏ hẳn, đối với rượu thì chỉ nên uống nhiều nhất trong ngày là 30cc (1cc = 1ml), mặc dù các loại rượu trái cây, rượu vang, rượu nho…có thể hỗ trợ cho hệ tiêu hóa nhưng chúng ta không nên lạm dụng loại thức uống này.

loang-xuong-som-do-ruou-bia-thuoc-la-ca-phe-moi-ngay-voh

Thuốc lá và rượu, bia ảnh hưởng đến quá trình loãng xương (Nguồn: Internet)

Đối với bia, cả nam và nữ, nếu buộc phải uống rượu, bia thường xuyên thì nên nhớ mỗi ngày chỉ uống 1 lon thôi, đừng uống quá nhiều trong thời gian dài.

Riêng đối với cà phê, đây là loại thức uống quen thuộc và không hẳn “xấu” đối với sức khỏe. Chúng ta biết rằng, trong cà phê có chứa caffein và nhiều chất khác giúp thần kinh hưng phấn, giúp các hoạt động sống của cơ thể diễn ra thuận lợi hơn. Tuy nhiên, nếu chúng ta uống cà phê chung với trà xanh thì hoàn toàn không tốt. Trà xanh có chứa chất tana, khi uống viên canxi với trà xanh thì canxi sẽ bị ức chế, không được hấp thụ vào cơ thể. Nếu chúng ta chỉ uống nước trà xanh không thì có thể bổ sung 1 lượng canxi, vì vậy đừng uống trà xanh với bất cứ thực phẩm nào, đặc biệt là cà phê. Bởi vì, nếu chúng ta uống 1 ly cà phê, sau đó uống thêm 1 ly trà xanh thì sẽ không còn canxi hấp thu vào cơ thể nữa. Ngoài ra, chất tana trong trà còn góp phần làm se niêm mạc, dễ dẫn đến táo bón hơn.

Như vậy, chúng ta có thể giữ thú vui uống cà phê hoặc trà xanh mỗi sáng nhưng đừng uống cùng lúc 2 loại này. Ngoài ra, lưu ý rằng cà phê không nên uống vào buổi tối vì gây mất ngủ và cũng không uống cà phê sau bữa ăn, đặc biệt là những bữa ăn đem lại nhiều dinh dưỡng, nó sẽ làm hạn chế hấp thu các chất khoáng và canxi từ cà phê. 

Xem nội dung tóm gọn tại video này: