Mắc Covid-19 nhẹ có thể gây ra những thay đổi trong cấu trúc não bộ?!

(VOH) - Kết quả một cuộc nghiên cứu cho thấy virus SARS-CoV-2 có thể gây ra những thay đổi trong cấu trúc não ở những người bị nhiễm.

BBC đưa tin, các nhà khoa học đã tìm thấy sự khác biệt đáng kể trong kết quả chụp cộng hưởng từ (MRI) ở những người trước và sau khi mắc Covid-19. Ngay cả khi mắc Covid-19 nhẹ cũng có thể kích thước tổng thể của não bộ bị thu hẹp, và chất xám liên quan đến khứu giác và trí nhớ bị suy giảm.

Hiện các nhà nghiên cứu vẫn chưa biết liệu những thay đổi này có phải là vĩnh viễn hay không, nhưng nhấn mạnh rằng não có khả năng tự chữa lành.

Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Nature.

Mắc Covid-19 nhẹ cũng có thể gây ra những thay đổi trong cấu trúc não bộ của con người 1

Ảnh minh hoạ

Giáo sư Gwenaelle Douaud tại Trung tâm Wellcome thuộc Đại học Oxford (Anh) là tác giả chính của cuộc nghiên cứu. Ông cho biết các cá nhân tham gia cuộc nghiên cứu phần lớn là những người mắc Covid-19 nhẹ, và nhóm nghiên cứu của ông thực sự đã phát hiện ra một số thay đổi trong não bộ của những người này. Theo ông, sự thay đổi này là rất đáng kể.

Trong một nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí Nature Communications, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng các biến thể khác nhau của virus SARS-CoV-2 có thể trú ẩn tại các bộ phận khác nhau trong cơ thể. Điều này khiến việc loại bỏ hoàn toàn virus ra khỏi cơ thể trở nên khó khăn hơn.

Kết luận trên được đưa ra bởi nhóm nghiên cứu quốc tế do Giáo sư Imre Berger tại Đại học Bristol (Anh) và Giáo sư Joachim Spatz tại Viện Nghiên cứu Y khoa Max Planck ở Heidelberg (Đức) đứng đầu.

Nhóm nghiên cứu phát hiện có một chiếc túi trên protein gai của virus SARS-CoV-2, nó đóng vai trò quan trọng trong quá trình virus lây nhiễm trong tế bào con người.

Giáo sư Berger cho biết các biến thể khác nhau xuất hiện do quá trình tiến hóa, đã thay thế hoàn toàn chủng virus SARS-CoV-2 phiên bản gốc, và biến thể Omicron và Omicron 2 hiện đang là biến thể phổ biến trên thế giới.

Nhóm nghiên cứu đã phân tích biến thể BrisDelta được tìm thấy trước đó ở khu vực Bristol và phát hiện hình dạng của nó không giống với chủng virus gốc, nhưng hình dạng của chiếc túi trên protein gai của virus không thay đổi.

Kapil Gupta, thành viên nhóm nghiên cứu cho biết trong cơ thể của người mắc Covid-19 có thể tồn tại những biến thể khác nhau. Có những biến thể trú ẩn ở thận và có những biến thể trú ẩn trong lá lách, trong khi hệ thống miễn dịch của cơ thể phải bận rộn để đối phó với biến thể có số lượng nhiều nhất. Điều này có thể khiến các bệnh nhân khó có thể loại bỏ hoàn toàn virus ra khỏi cơ thể.