Mè đen “kho báu dinh dưỡng”

(VOH) - Tuy hạt mè nhỏ tí hon nhưng lại siêu giàu dinh dưỡng, không chỉ giúp mọc tóc đen mượt tự nhiên mà còn có tác dụng bảo vệ hệ tim mạch.

Các bác sĩ cho biết, những người đang uống viên bổ sung kẽm hoặc thường xuyên ăn hải sản cũng có thể ăn thêm hạt mè để giúp cân bằng tỷ lệ hấp thu kẽm-đồng trong cơ thể.

Mè đen “kho báu dinh dưỡng” 1
Mè đen mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. (Nguồn: TVBS)

Ăn mè đen có thể giúp mọc tóc đen mượt tự nhiên

Li Sixian, bác sĩ gia đình tại bệnh viện Linhao Xi (Đài Loan-Trung Quốc) cho biết, việc bổ sung hạt mè đen vào chế độ ăn uống hàng ngày có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Nhiều người cho rằng, ăn mè đen có thể làm tóc đen chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên, điều này không phải do mè đen có chứa hắc tố trực tiếp chuyển đến tóc mà do các loại khoáng chất vi lượng và chất chống oxy hóa trong mè đen có thể làm cho các tế bào hắc tố sắp cạn kiệt tái tạo lại hắc tố, giúp tóc đen mượt tự nhiên hơn.

Mè đen giàu protein, có thể bảo vệ tim mạch

Bác sĩ Li Sixian còn cho biết, mè đen cũng rất giàu protein, cứ 30 gram mè chứa 5 gram protein thực vật, nếu mọi người chỉ tiêu thụ protein thực vật trong thời gian dài thì rất dễ thiếu axit amin thiết yếu.

Axit amin là thành phần vô cùng quan trọng, cấu thành nên các protein khác nhau, đảm nhiệm nhiều vai trò và chức năng trong các hoạt động sống của cơ thể.

Mọi người cũng có thể ăn mè đen trộn với các loại đậu khác nhau để giúp cơ thể hấp thu được dinh dưỡng tốt nhất.

MMè đen cũng chứa một ít chất xơ, chất béo bão hòa, chất béo không bão hòa, cộng với sterol thực vật và lignan, có thể cải thiện chỉ số triglyceride (chất béo trung tính) và mỡ trong máu, ngoài ra còn có tác dụng bảo vệ sức khỏe tim mạch rất tốt.

Mè đen “kho báu dinh dưỡng” 2
Mè đen không chỉ rất giàu dinh dưỡng mà còn có tác dụng bảo vệ sức khỏe tim mạch rất tốt. (Nguồn: TVBS)

Mè đen giàu khoáng chất đồng, bệnh nhân cần bổ sung kẽm cần bổ sung nhiều

Bác sĩ Li Sixian cho biết, mè đen chứa nhiều khoáng chất và vitamin, phổ biến bao gồm magiê, canxi, mangan, kẽm, sắt, selen, vitamin E, vitamin nhóm B……

Đối với những ai đang cần bổ sung kẽm hoặc thường xuyên ăn hải sản cũng có thể ăn một ít hạt mè để bổ sung các chất dinh dưỡng bị thiếu. Vì mè đen rất giàu khoáng chất đồng, có thể giúp cơ thể cân bằng tỷ lệ hấp thu kẽm và đồng trong cơ thể.

Mè đen cũng có nhược điểm là làm tăng khả năng bị sỏi

Bác sĩ Li Sixian cho biết mè đen cũng có vài nhược điểm, vì nó chứa các chất kháng dinh dưỡng như axit phytic và axit oxalic, sẽ cản trở sự hấp thu chất dinh dưỡng và tăng khả năng hình thành sỏi, nhưng nguy cơ này có thể giảm đi bằng cách đem mè đi rang hoặc bóc vỏ.

Nếu mọi người đang tìm kiếm bơ đậu phộng, thì tahini (bơ mè) là một trong những lựa chọn thay thế bơ đậu phộng tốt nhất, có thể trộn đều mè đen và mè trắng theo tỷ lệ 2:1 và dùng máy xay sinh tố để xay nhuyễn, sau đó ăn kèm với salad hoặc pha chế với nước nóng thành một thức uống sẽ rất tốt cho sức khỏe.