Chớ xem thường những tác hại của mè đen

(VOH) – Mè đen là loại hạt bổ dưỡng được sử dụng trong ẩm thực và tốt cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, bên cạnh lợi ích thì những tác hại của mè đen cũng rất đáng lo ngại nếu bạn dùng sai cách.

Mè đen (vừng đen) thường được sử dụng trong nấu ăn, đây cũng là nguyên liệu bổ dưỡng, chứa nhiều vitamin và khoáng chất, có tác dụng giảm cholesterol, giảm nguy cơ mắc bệnh tim, bệnh tiểu đường... Tuy nhiên, giống như nhiều thực phẩm khác, sử dụng hạt mè đen sai cách bạn sẽ gặp phải nhiều tác dụng phụ không mong muốn.

1. Tác hại của mè đen khi dùng sai cách

Nhiều nghiên cứu ghi nhận, lạm dụng mè đen trong các bữa ăn hàng ngày có thể khiến bạn nhận về một số ảnh hưởng xấu cho sức khỏe, cụ thể:

1.1 Làm giảm hấp thu dưỡng chất

Nhiều nghiên cứu ghi nhận, trong hạt mè đen ngoài các chất dinh dưỡng thì có khoảng 5.36% axit phytic – một chất không có giá trị dinh dưỡng nhưng lại có thể làm giảm hấp thu một số chất quan trọng như sắt, kẽm, magie, canxi... trong cơ thể.

1.2 Khó kiểm soát trọng lượng cơ thể

Mè đen tuy nhẹ nhưng lại chứa hàm lượng calo và chất béo tương đối cao. Trong 14g hạt mè đen khoảng 100 calo và 9g chất béo, do đó, nếu kết hợp mè đen trong khẩu phần ăn thường xuyên có thể sẽ khiến cho trọng lượng cơ thể khó kiểm soát.

tac-hai-cua-me-den-voh-0
Mè đen chứa nhiều chất béo và calo có thể gây tăng cân (Nguồn: Internet)

1.3 Rối loạn tiêu hóa

Một trong những tác dụng phụ của mè đen là chúng có thể gây rối loạn tiêu hóa. Hạt mè đen vốn có tác dụng nhuận tràng, vì thế nếu bạn ăn nhiều hạt mè đen bạn có thể sẽ gặp phải tình trạng đau bụng, đi ngoài phân lỏng hoặc bị tiêu chảy.

1.4 Dị ứng và phát ban

Một số người có thể bị bị ứng với hạt mè đen với các triệu chứng như viêm mũi, chảy nước mũi, hen suyễn... Một số trường trường hợp ăn hạt mè đen có thể gây phát ban trên da, nổi mẩn đỏ và ngứa.

1.5 Hạ huyết áp

Hạt mè đen có tác dụng làm giảm huyết áp do chúng chứa nhiều magie, vì thế tốt nhất không nên sử dụng cho những người có huyết áp thấp.

1.6 Viêm túi thừa đại tràng

Một số người cho rằng ăn hạt mè đen có thể gây ra các triệu chứng ở những người bị viêm túi thừa, một loại bệnh nhiễm trùng đường tiêu hóa. Tuy nhiên, theo một số nghiên cứu, hạt mè đen không gây kích ứng ruột đối với hầu hết những người bị viêm túi thừa đại tràng. (1)

Mặc dù vậy, nếu bạn cảm thấy không an tâm bạn có thể hạn chế hoặc loại bỏ các sản phẩm từ mè đen hoặc nói chuyện với bác sĩ để được tư vấn.

Ngoài ra, trong Đông y ghi nhận, không nên kết hợp hạt mè đen cùng thịt gà. Những người người bụng yếu hoặc cơ địa thể hàn cũng không nên dùng mè đen.

Xem thêm: 11 tác dụng của dầu mè đối với sức khỏe, làn da và cách dùng dầu mè đúng cách

2. Dùng hạt vừng đen thế nào là đúng cách?

Mè đen không phải là nguyên liệu chính trong chế biến ẩm thực, nó chỉ được xem như một loại gia vị hỗ trợ giúp món ăn thêm ngon, hấp dẫn và cung cấp thêm dinh dưỡng cho bữa ăn. Vì thế, chỉ cần bạn không sử dụng quá nhiều bạn sẽ không gặp phải những tác hại của mè đen.

tac-hai-cua-me-den-voh-1
Dùng mè đen đúng cách sẽ không gây hại cho cơ thể (Nguồn: Internet)

Dưới đây là một số lưu ý cần cần nhớ để có thể sử dụng mè đen đúng cách:

  • Mỗi ngày chỉ nên ăn từ 15 - 20g mè đen là đủ.
  • Nên rang mè đen chín để có mùi thơm ngon, dễ tiêu hoá và đảm bảo vệ sinh.
  • Nên ăn mè đen chung với cơm hoặc kết hợp với những thực phẩm khác thay vì chỉ dùng mỗi mè đen.
  • Người bị huyết áp thấp, hệ tiêu hóa kém, bụng yếu, huyết khối, viêm tắc tĩnh mạch, bệnh sỏi thận không nên ăn mè đen. Ngoài ra, những người đang trong thời gian điều trị với glycosid tim, đang trong thời kỳ kinh nguyệt và phụ nữ có thai ở giai đoạn 3 tháng đầu thì cũng nên tránh ăn mè đen.

Tóm lại, mè đen rất bổ dưỡng và cũng có thể mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe. Tuy nhiên, để nhận được những lợi ích từ mè đen bạn cần ăn chúng trong giới hạn cho phép, lạm dụng nhiều mè đen trong bữa ăn sẽ khiến bạn gặp phải những “rắc rối” sức khỏe không đáng có.