Tác hại của mướp đắng là gì? Ai không nên ăn?

(VOH) – Mướp đắng có giá trị dinh dưỡng cao, tuy có vị đắng nhưng vẫn là món ăn được khá nhiều người yêu thích. Thế nhưng, thực tế những tác hại của mướp đắng của rất đáng lo ngại với một số người.

Theo Đông y, mướp đắng (khổ qua) có tính hàn, vị đắng, tỳ vị tâm can. Mướp đắng có tác dụng giải nhiệt, giải độc... Trong y học hiện đại, tác dụng của mướp đắng giúp diệt khuẩn và virus, phòng và hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý.

tac-hai-cua-muop-dang-voh-0
Rất nhiều người không biết tác hại của mướp đắng là gì? (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, dù có thành phần dinh dưỡng đa dạng bao gồm vitamin C, vitamin B, kali, beta-caroten, chất xơ, sắt,... nhưng mướp đắng không phải thực phẩm hoàn toàn lành tính, bởi nó có thể gây ra một số ảnh hưởng cho sức khỏe nếu bạn không tiêu thụ quá nhiều hay kết hợp với một số thực phẩm “đại kỵ” khác.

1. Tác hại của mướp đắng là gì?

Mặc dù mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng nếu tiêu thụ mướp đắng quá nhiều bạn có thể sẽ gặp phải một số tác hại sau đây:

1.1 Rối loạn hệ tiêu hóa

Một trong những tác hại dễ thấy nhất từ quả mướp đắng là nó có thể gây rối loạn tiêu hóa. Dù bạn là một người khỏe mạnh cũng không nên tiêu thụ quá 2 đến 3 quả mướp đắng mỗi ngày, vì nếu ăn quá nhiều có thể gây đau bụng nhẹ hoặc tiêu chảy.

1.2 Làm tăng men gan

Ăn quá nhiều mướp đắng có thể khiến các enzyme gan tăng cao, thậm chí làm thay đổi hình dạng tế bào gan. Mặc dù những nghiên cứu về tác hại làm tăng men gan ở mướp chỉ mới thực hiện trên động vật, tuy nhiên, chúng ta vẫn nên chủ động phòng ngừa bằng cách chỉ ăn mướp đắng với lượng vừa phải.

1.3 Gây nguy hiểm cho bào thai

Phụ nữ mang thai luôn được khuyến cáo không nên ăn mướp đắng trong thai kỳ, đặc biệt là ở tam cá nguyệt thứ nhất. Nguyên nhân là vì trong trái mướp đắng có chứa một số chất có khả năng gây co thắt tử cung, xuất huyết và sinh con trước thời hạn.

Xem thêm: Tìm hiểu lợi và hại đối với mẹ bầu khi ăn mướp đắng trong thai kỳ

1.4 Gây hạ đường huyết

Mướp đắng tốt cho người bị tiểu đường tuýp 2. Tuy nhiên, nếu bạn đang dùng thuốc để giảm lượng đường trong máu thì nên tránh ăn mướp đắng vì nó có thể khiến lượng đường trong máu của bạn giảm xuống thấp.

1.5 Nhức đầu, sốt và hôn mê

tac-hai-cua-muop-dang-voh-1
Ăn hạt mướp đắng có thể khiến bạn bị đau đầu, đau bụng (Nguồn: Internet)

Trong hạt mướp đắng có chứa chất vicine – một loại độc tố gây ngộ độc, gây ra những triệu chứng cấp tính như đau đầu, đau thắt vùng bụng, sốt và hôn mê. Vì thế, nếu bạn ăn hạt mướp đắng, bạn có thể sẽ gặp phải những tình trạng này.

1.6 Không có lợi cho sự phát triển của trẻ

Trẻ em nên hạn chế ăn mướp đắng bởi trong loại thực phẩm này có chứa một số hợp chất không có lợi cho cơ thể trẻ. Tác hại của mướp đắng đối với trẻ nhỏ là khiến cho hệ tiêu hóa của bé bị quá tải, do không đủ khả năng hấp thu dinh dưỡng cũng như đào thải độc tố từ mướp đắng.

2. Những người không nên ăn mướp đắng

Mướp đắng bổ dưỡng nhưng không phải ai cũng có thể ăn được chúng. Dưới đây là một số người nên hạn chế không thêm mướp đắng vào khẩu phần ăn của mình:

  • Phụ nữ mang thai và cho con bú
  • Người có huyết áp thấp hoặc có tiền sử bị huyết áp thấp
  • Người đang dùng thuốc điều trị bệnh tiểu đường
  • Người có bệnh về đường tiêu hóa
  • Người có bệnh gan và thận
  • Người bị thiếu men G6PD (loại men đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa tế bào hồng cầu)
  • Người trong và sau phẫu thuật (ít nhất 2 tuần)

Xem thêm: Học cách làm nước ép mướp đắng để nhận về 7 lợi ích sức khỏe 'to đùng'

3. Một số thực phẩm không nên kết hợp với mướp đắng

tac-hai-cua-muop-dang-voh-2
Mướp đắng không nên kết hợp với một số loại thực phẩm như tôm, măng cụt... (Nguồn: Internet)

Những tác hại của mướp đắng không chỉ gây ảnh hưởng đến một số đối tượng nhất định, mà chúng có có thể trở nên “độc” hơn nếu bạn kết hợp với một số thực phẩm sau đây:

3.1 Tôm

Khổ qua là thực phẩm có nhiều vitamin C nếu ăn cùng với những thực phẩm có vỏ cứng như tôm tươi hoặc các loại động vật có chứa nhiều hợp chất asen hóa trị 5 thì asen hóa trị 5 sẽ nhanh chóng biến thành asen hóa trị 3 (thạch tín) khi gặp vitamin C. Đây là loại chất độc cực nguy hiểm cho sức khỏe con người dùng nếu tiêu thụ quá nhiều.

3.2 Sườn heo chiên

Khổ qua và sườn heo chiên khi được tiêu thụ cùng một lúc sẽ tạo ra chất canxi oxalat, có thể ngăn cản sự hấp thu chất canxi trong cơ thể.

3.3 Măng cụt

Ăn mướp đắng và măng cụt cùng lúc sẽ khiến cơ thể bạn khó chịu, do hệ tiêu hóa hoạt động kém. Vì thế, tốt nhất là nên ăn 2 loại quả này cách nhau vài giờ, cơ thể tiêu hóa xong loại này, ăn loại khác vào sẽ tốt cho hệ tiêu hóa hơn.

3.4 Trà xanh

Nếu bạn vừa những món ăn ngon được chế biến từ mướp đắng tốt nhất bạn nên đợi vài tiếng rồi mới uống trà. Không nên uống trà xanh ngay khi ăn mướp đắng vì có thể sẽ khiến dạ dày bị tổn thương.

Như vậy, tốt nhất bạn không nên ăn quá 2 quả mướp đắng một ngày và không nên ăn quá 4 lần/tuần. Nếu bạn thuộc một trong các nhóm đối tượng kể trên thì nên hạn chế ăn hoặc tham khảo thêm ý kiến bác sĩ trước khi ăn. Nên nhớ, bất kể thực phẩm nào nếu ăn quá nhiều đều không tốt cho sức khỏe.