Tác hại của rau diếp cá nếu dùng sai cách có thể bạn chưa biết

(VOH) – Không chỉ được dùng làm loại rau thơm ăn kèm, rau diếp cá cũng được xếp vào nhóm dược liệu quý trong Đông y. Thế nhưng nếu sử dụng sai cách, bạn rất dễ mắc phải các tác hại của rau diếp cá.

Rau diếp cá là “vị thuốc tự nhiên” mang đến đa dạng các chất dinh giúp cải thiện sức khỏe, trong đó điển hình phải kể tới chất xơ, vitamin C, nhóm chất chống oxy hóa beta – carotene hay quercetin. Tuy nhiên không nên vì nguồn dưỡng chất dồi dào này mà cho rằng sử dụng “càng nhiều càng tốt” và thiếu khoa học, dẫn tới gặp phải các tác dụng phụ của rau diếp cá.

1. Tác hại của rau diếp cá nếu dùng sai cách

Thói quen dùng lượng lớn rau diếp cá liên tục trong thời gian dài thường không được các chuyên gia sức khỏe khuyến khích. Theo đó, mỗi ngày chỉ nên dùng khoảng 20 – 50g rau diếp cá là hợp lý nhất, nhằm chủ động phòng tránh một số tác hại của rau diếp cá sau:

1.1 Ảnh hưởng chức năng của thận

Rau diếp cá vốn thuộc nhóm thực phẩm có đặc tính hàn mát và hoạt động với công dụng như một loại thuốc lợi tiểu. Chính vì vậy, lạm dụng ăn quá nhiều rau diếp cá hay uống nước rau diếp cá thường xuyên sẽ để lại tác động tiêu cực tới chức năng của thận.

Lúc này, bạn sẽ đi tiểu nhiều lần trong ngày, thời gian và tần suất bài tiết nước tiểu của thận sẽ tăng lên, nếu kéo dài sẽ khiến nhu mô thận sưng phồng.

tac-hai-cua-rau-diep-ca-neu-dung-sai-cach-co-the-ban-chua-biet-voh-0
Sử dụng rau diếp cá, nước diếp cá quá nhiều sẽ làm ảnh hưởng tới thận (Nguồn: Internet)

1.2 Gây hoa mắt chóng mặt

Một trong những tác hại của rau diếp cá nếu dùng sai cách mà bạn cần chú ý đó là có thể gây hoa mắt chóng mặt. Tình trạng này xảy ra bởi khi tiếp nạp hàm lượng lớn các hoạt chất từ rau diếp cá, quá trình đào thải nước cùng chất điện giải sẽ diễn ra nhanh chóng hơn, vô tình làm thể tích dịch trong cơ thể sụt giảm và gây hạ huyết áp quá mức an toàn.

Xem thêm: Thực phẩm và thức uống dành cho người bị tụt huyết áp

1.3 Lạnh bụng, tiêu chảy

Chúng ta đều biết rằng nếu sử dụng đúng liều lượng hợp lý, tác dụng của rau diếp cá trị táo bón, bệnh trĩ được đánh giá rất cao. Song điều đáng chú ý là loại rau này lại không mấy “thân thiện” với các đối tượng có thể trạng hàn, tay chân lạnh hoặc thường bị lạnh bụng, tiêu chảy vì rất dễ làm tổn hư dương khí.  

1.4 Giảm hấp thu các thực phẩm khác

Có thể nói rằng rau diếp cá hỗ trợ cải thiện khá nhiều vấn đề sức khỏe nhưng không thể đảm bảo cung cấp đầy đủ mọi chất dinh dưỡng mà cơ thể cần. Vì vậy, việc chỉ tập trung ăn rau diếp cá mà “bỏ quên” các loại rau xanh, trái cây khác sẽ “đẩy” bạn rơi vào trạng thái thiếu hụt nhiều dưỡng chất thiết yếu.

Xem thêm: 6 chất dinh dưỡng thiết yếu và lý do tại sao cơ thể bạn cần chúng

2. Một số lưu ý an toàn khi sử dụng rau diếp cá

Dưới đây là một vài lưu ý nhỏ mà bạn nên lưu ý thực hiện nhằm hạn chế tối đa những tác hại của rau diếp cá: 

2.1 Ngâm rửa sạch

Rau diếp cá thường phát triển sát bề mặt đất, dễ bị bám bụi bẩn và có giun sán, vi khuẩn bám vào. Đó chính là lý do vì sao dù bạn ăn rau diếp cá trực tiếp, làm nước rau diếp cá hay thêm vào các món ăn, ngâm rửa sạch rau với nước muối loãng là công đoạn đầu tiên không thể bỏ qua.

tac-hai-cua-rau-diep-ca-neu-dung-sai-cach-co-the-ban-chua-biet-voh-1
Sau khi thu hái hoặc mua rau diếp cá về, cần ngâm rửa sạch rồi mới sử dụng (Nguồn: Internet)

2.2 Hạn chế uống nước rau diếp cá để qua đêm

Làm nước rau diếp cá là phương pháp sử dụng loại rau này phổ biến nhất, đơn giản và khá hiệu quả. Nhưng cần lưu ý rằng chỉ nên pha chế với lượng vừa đủ và dùng hết, hạn chế uống nước rau diếp cá đã tích trữ qua đêm.

Ngoài ra, mỗi lần chỉ nên dùng khoảng 120 – 150ml nước diếp cá, uống sau bữa ăn khoảng 30 phút, tránh uống nhiều vào buổi tối.

Xem thêm: Nước rau diếp cá – thức uống ‘kén người’ nhưng rất tốt cho sức khỏe nhờ 8 lợi ích tuyệt vời này

2.3 Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu đang dùng thuốc kê đơn

Trong trường hợp đang điều trị bệnh lý liên quan đến thận, huyết áp và dùng thuốc kê đơn thì tốt nhất hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi quyết định thêm rau diếp cá vào thực đơn của bạn nhé. Điều này để phòng chống những chuyển biến xấu và rủi ro sức khỏe nghiêm trọng.

Khi mua thì cần lựa rau không bị dập nát, hư hỏng và rửa thật trước khi ăn để tránh các vi khuẩn gây hại, bụi bẩn, tạp chất, phân bón đọng lại trên lá.

Nhìn chung, các tác hại của rau diếp cá thường có tỉ lệ xảy ra khá thấp nếu chúng ta biết dùng với liều lượng an toàn và hợp lý. Vì thế, hãy nhớ “nằm lòng” những lưu ý trên đây để sử dụng đúng cách và đừng kiêng khem tuyệt đối loại rau bổ dưỡng này đấy nhé.