Mô hình cấp cứu ngoại viện bằng xe 2 bánh đầu tiên tại TPHCM

(VOH) - Ngày 9/11, bác sỹ Nguyễn Khắc Vui, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn cho biết đơn vị này vừa mới đưa vào thí điểm mô hình cấp cứu ngoại viện bằng xe 2 bánh đầu tiên tại TPHCM.

Trước mắt Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn đưa vào thí điểm 2 xe máy cấp cứu ngoại viện. Trên mỗi xe có 3 túi đồ với đầy đủ các trang thiết bị y tế, máy chống sốc, máy đo điện tim, dụng cụ cấp cứu ban đầu…

Đặc điểm nhận diện của xe cấp cứu 2 bánh là trên xe có dán logo của Trung tâm Cấp cứu 115, nhân viên mặc trang phục cấp cứu 115... Sau khi thí điểm thành công, Bệnh viện sẽ kiến nghị Sở Y tế xin phép các cơ quan chức năng cho xe cấp cứu 2 bánh được các quyền ưu tiên như xe cấp cứu truyền thống hiện hành.

Mô hình cấp cứu ngoại viện bằng xe 2 bánh

Mô hình cấp cứu ngoại viện bằng xe 2 bánh

Liên quan tới mô hình cấo cứu đầu tiên này đưa vào thử nghiệm trên địa bàn TPHCM, PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng -  Phó Giám đốc Sở Y tế TP cho biết, mô hình này trên thế giới đã áp dụng từ lâu. Nói đến cấp cứu người ta cứ quen nghĩ là xe cứu thương bốn bánh trang bị thật hiện đại nhưng với các nước phát triển ngoài xe cứu thương trang bị hiện đại người ta còn dùng xe đạp cứu thương, xe honda cứu thương hoặc trên vùng sông nước thì ca nô cứu thương.

“Trên cơ sở thực tiễn đó kinh nghiệm các nước Sở Y tế đã nghiên cứu thảo luận bàn bạc rất kĩ để triển khai mô hình này trước tiên là Trạm cấp cứu vệ tinh 115 đặt tại Bệnh viện đa khoa Sài Gòn”, bác sĩ Thượng nói.

Dự kiến sau thời gian hoạt động, Sở Y tế TP sẽ họp bàn đánh giá hiệu quả, rút kinh nghiệm và quyết định có tiếp tục nhân rộng mô hình này hay không.