Một nửa kháng sinh kê đơn là không cần thiết

(VOH) - Các nghiên cứu trên thế giới cho thấy ít nhất một nửa kháng sinh kê đơn là không cần thiết, sử dụng theo thói quen này lâu dần sẽ dẫn đến lạm dụng kháng sinh

Thông tin từ Bác sĩ Nguyễn Phú Hương Lan, Trưởng Lab Vi sinh – Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới báo cáo tại Hội thảo Khoa học Vi sinh lâm sàng 2017 “Vai trò của vi sinh lâm sàng trong quản lý đề kháng kháng sinh” vào sáng 16/12, cho biết.

Thống kê cho thấy kháng sinh thường được kê từ 50 đến 80% bệnh nhân có triệu chứng nhiễm vi rút điều này không cần thiết. Bên cạnh đó, trong báo cáo của mình, bác sĩ Hương Lan có nêu những trường hợp không nên kê đơn kháng sinh như khi bệnh nhân sốt không kèm dấu hiệu nhiễm khuẩn, nhiễm khuẩn tự giới hạn như một số tiêu chảy nhiễm trùng, nhiễm trùng tiểu không triệu chứng và với các vi khuẩn thường trú trên loét da mà không có triệu chứng viêm nhiễm.

Chọn lọc tạo dòng kháng thuốc” là cơ chế sinh học tự nhiên

Để việc giám sát kháng sinh tại các bệnh viện hiệu quả đòi hỏi sự kết hợp chặt chẽ giữa bác sĩ điều trị, dược sĩ, vi sinh lâm sàng, điều dưỡng và các chuyên gia y tế khác. Nếu trước kia, bác sĩ lâm sàng sẽ là người quyết định dùng thuốc nào thì giờ đây, quan niệm mới hiện nay người bác sĩ sẽ quyết định dùng thuốc dựa vào kết quả kháng sinh đồ và tư vấn vi sinh lâm sàng, không tự quyền quyết định chọn kháng sinh cho bệnh nhân. /.