Một phụ nữ bị rắn đuôi đỏ cắn, phải truyền 10 lọ huyết thanh kháng độc

PHÚ THỌ - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết đã tiếp nhận một bệnh nhân nữ 38 tuổi bị rắn lục đuôi đỏ cắn vào chân, có biểu hiện rối loạn đông máu.

Các bác sĩ hội chẩn, quyết định truyền 10 lọ huyết thanh kháng nọc độc rắn kết hợp kháng viêm, giảm đau, kháng sinh dự phòng nhiễm trùng, truyền dịch, truyền chế phẩm máu.

Sau 24 giờ, tình trạng rối loạn đông máu của bệnh nhân cải thiện, vùng chân phải bớt sưng nề. Sau một tuần, sức khỏe của người bệnh ổn định, kết quả xét nghiệm máu các chỉ số trở về bình thường.

rắn lục đuôi đỏ cắn bvccRắn lục đuôi đỏ thuộc họ rắn lục nhưng có nhiều nọc độc hơn rắn lục thường. Khi bị rắn cắn, vết thương chảy máu nhiều và sưng nề rất nhanh. Người bị rắn cắn thường rối loạn đông máu.

Trong nọc rắn có hơn 20 thành phần khác nhau, gây ra các hiện tượng tan máu, phù nề, nhiễm độc thần kinh, liệt cơ hô hấp.

Nọc rắn có thể khiến bệnh nhân liệt cơ hô hấp, cơ hầu họng, loạn nhịp tim, tụt huyết áp; nặng hơn thì rối loạn đông máu, hoại tử, tiêu cơ, suy thận cấp.

Nếu không được cấp cứu kịp thời,có thể gây di chứng nặng nề như nhiễm trùng, viêm cơ xương khớp kéo dài gây biến dạng, suy thận, suy thần kinh, thậm chí tử vong.

Sơ cứu bằng cách hạn chế cử động, bất động chi bị cắn bằng nẹp để làm chậm sự lây lan của nọc độc, sau đó tháo bỏ đồ trang sức và nới lỏng quần áo nhằm tránh gây chèn ép và sưng vết thương. Làm sạch vết thương bằng xà phòng và nước muối sinh lý hoặc bằng nước sạch, dùng một miếng gạc khô và sạch để băng kín vùng bị cắn.

Sơ cứu không đúng cách có thể dẫn tới hoại tử. Không nên tự ý chích rạch vết cắn, không hút nọc bằng miệng hay bôi các loại hóa chất như xăng, dầu, nước tẩy. Không bôi hay đắp thuốc lá làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Phải đến bệnh viện nhanh chóng thay vì đợi có triệu chứng nhiễm độc nọc rắn xuất hiện, làm chậm thời gian cấp cứu.