Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Một phụ nữ tử vong vì bị ong ‘mặt quỷ’ đốt 200 nốt

VOH - Dù đã được cấp cứu nhanh chóng nhưng người phụ nữ tại Tây Ninh đã không qua khỏi vì sốc phản vệ sau khi bị ong ‘mặt quỷ’ đốt gần 200 nốt.

Chiều 18/8, UBND huyện Dương Minh Châu (tỉnh Tây Ninh) cho biết, trên địa bàn có trường hợp một phụ nữ tử vong do ong ‘mặt quỷ’ đốt.

Trước đó, vào trưa ngày 15/8, bà N.T.K.Y (51 tuổi, ngụ tại tổ 3, khu phố 2, thị trấn huyện Dương Minh Châu, Tây Ninh), phát hiện có con rắn bò từ trên mái nhà, nơi tiếp giáp với cây xoài ở phía sau nhà nên bà Y. cầm dao ra phát nhánh cây.

Không ngờ trên cây xoài có một tổ ong ‘mặt quỷ’. Bầy ong bị động tổ lập tức tấn công. Bà Y chạy vào nhà nấp nhưng vẫn bị ong đốt bất tỉnh.

Bà Y được hàng xóm đưa đến Trung tâm Y tế huyện Dương Minh Châu, sau đó được chuyển đến cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh.

ong mặt quỷ
Ong mặt quỷ là một trong những loài ong độc nhất trên thế giới

Đến sáng 18/8, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển bà Y. xuống Bệnh viện Chợ Rẫy để tiếp tục cứu chữa. Tuy nhiên, bà N.T.K.Y đã không qua khỏi.

Các chuyên gia khuyến cáo, nếu gặp phải tình huống bị ong mặt quỷ đốt, cần chú ý:

  • Bảo vệ phần mặt, đầu và nhanh chóng di chuyển ra khỏi địa bàn của ong, có thể nhảy xuống khu vực nước nhiều hoặc vào nhà, rủ màn và đóng chặt cửa.
  • Tuyệt đối không dùng nhánh cây, quần áo để xua đuổi vì nếu chúng ta tấn công mạnh sẽ kích thích tính hung hăng của ong, chúng sẽ bu lại và tấn công dữ dội hơn.
  • Cần tiến hành sơ cứu kịp thời trước khi đưa đến bệnh viện để tránh nguy cơ lan độc và nguy hiểm đến tính mạng.

Các bước cần tiến hành khi sơ cứu cho nạn nhân bao gồm: đặt nạn nhân nằm yên, hạn chế cử động để tránh sự lan truyền của độc tố. Sau đó, dùng kìm lấy ngòi chích của ong ra. Không được dùng tay nặn ngòi vì làm thế chỉ khiến độc thấm sâu và lan nhanh vào cơ thể.

Vết chích cần được vệ sinh sạch sẽ bằng nước ấm, xà bông. Sau đó, dùng khăn lạnh chườm vết thương nhằm giảm sưng, giảm đau cho nạn nhân. Sau đó đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được cứu chữa kịp thời...

Ong mặt quỷ nguy hiểm như thế nào?

Ong mặt quỷ là một trong những loài ong độc nhất trên thế giới. Nọc độc của chúng không chỉ gây tổn thương da mà còn gây nguy hiểm đến tính mạng.

Ong mặt quỷ đặc trưng bởi khuôn ngực màu nâu sẫm, đen. Phần đầu có màu vàng nâu với hai chiếc râu phân đốt màu nâu đen. Phần bụng của chúng có sự xen kẽ giữa các dải màu sắc khác nhau, trong đó, ở dải rộng đầu tiên gần với phần ngực có màu nâu sẫm, tiếp tục đan xen giữa các dải màu vàng, nâu vàng hoặc màu nâu đỏ ở cuối bụng.

Kích thước trung bình của ong mặt quỷ thường từ 20 mm – 28 mm, trong đó, ong chúa thường có chiều dài là 30 mm, ong đực là khoảng 24 mm.

Ong mặt quỷ là một loài ong đặc biệt, bởi chúng ăn thịt. Con mồi yêu thích của chúng là ong mật - chiếm đến 70% nguồn cung cấp dinh dưỡng cho chúng. Ngoài ra, chúng còn ăn các loài côn trùng khác như muỗi, ruồi, chuồn chuồn, châu chấu và dế. 

Ong mặt quỷ có nguồn gốc từ Ấn Độ, khu vực Đông Nam Á và miền nam Trung Quốc.