Mua mỹ phẩm chứa axit trị nám, nhiễm trùng lở loét gò má

(VOH) - Một phụ nữ nghe lời người quen mua "thuốc chứa axit" trị nám, cả gò má bị lở loét, nhiễm trùng.

Bệnh nhân (44 tuổi, ngụ tỉnh Tiền Giang) cho biết đã thoa thuốc trị nám lên mặt. Thuốc này chị được người quen giới thiệu rất công hiệu, mua với giá hơn 200.000 đồng ở chợ.

Sau khi thoa thuốc lên da, bệnh nhân có cảm giác châm chích, bỏng rát nhiều nhưng được người giới thiệu trấn an là thuốc bắt đầu có tác dụng nên chị tiếp tục sử dụng.

Mua mỹ phẩm chứa axit trị nám, nhiễm trùng lở loét gò má 1
Mua mỹ phẩm chứa axit trị nám, người phụ nữ bị nhiễm trùng lở loét gò má

Vài ngày sau vùng da hai gò má bắt đầu khô căng, xuất hiện vết trợt giống bị bỏng, chỗ vết thương rỉ dịch, có mủ vàng đục thì bệnh nhân mới ngưng dùng thuốc.

Bệnh nhân đến khám trong tình trạng vùng da hai bên gò má, đặc biệt là gò má bên phải bị thương tổn nặng, trợt da, rỉ dịch mủ vàng đục…

Theo ThS-BS Phan Ngọc Huy (Khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da liễu TPHCM), bệnh nhân bị nhiễm trùng da kéo dài dẫn đến vết thương không lành trên nền sẹo mất sắc tố. Loại thuốc bệnh nhân thoa để trị nám nêu trên có chứa axit.

Trước đó, Bệnh viện Da liễu TPHCM cũng tiếp nhận nhiều trường hợp bị nhiễm trùng, sẹo xấu do bệnh nhân tự ý mua các thuốc không rõ nguồn gốc, có chứa axit để trị sạm nám dẫn đến da bị bỏng, phồng rộp, gây tổn thương da.

Bác sĩ chuyên khoa da liễu khuyến cáomuốn phòng ngừa sạm, nám cần thường xuyên sử dụng các loại dưỡng ẩm và kem chống nắng phổ rộng để bảo vệ làn da khỏi các tác nhân tia cực tím,  môi trường ô nhiễm bên ngoài.

Không sử dụng các hoạt chất kích ứng làn da có thể tạo phản ứng viêm gây tổn thương tế bào sắc tố và gây sạm, nám da. Các tổn thương này có thể tạm thời hoặc vĩnh viễn.

Chọn lựa phương pháp trẻ hóa da phù hợp. Một trong những nguyên nhân của sạm nám da là lão hóa da. Hiện nay, ngành thẩm mỹ nội khoa có rất nhiều công nghệ cao và kỹ thuật hiện đại giúp duy trì làn da sáng mịn, hồng hào.