Trẻ em TPHCM sẽ uống vitamin A đại trà từ ngày 19 - 30/12

(VOH) - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố (HCDC) cho biết, chiến dịch bổ sung vitamin A đại trà cho trẻ em sẽ diễn ra từ ngày 19 - 30/12/2022.

HCDC vừa ban hành công văn số về việc triển khai Chiến dịch bổ sung vitamin A liều cao đợt 2 năm 2022.

Chiến dịch bổ sung vitamin A đại trà dành cho trẻ từ 6-36 tháng tuổi (chưa uống bổ sung vitamin A liều cao trong tháng 12 năm 2022). Bên cạnh đó, trong đợt này, các địa phương cũng bổ sung vitamin A thường xuyên không theo chiến dịch cho các bà mẹ sau sanh (trong vòng 1 tháng) và trẻ dưới 5 tuổi có nguy cơ cao thiếu vitamin A (tiêu chảy kéo dài, trẻ bị suy dinh dưỡng nặng, nhiễm khuẩn hô hấp, trẻ bị nhiễm sởi).

vitamin a
Trẻ em TPHCM sẽ uống vitamin A đại trà từ ngày 19 - 30/12 tới. (Ảnh: Bộ Y tế)

Vitamin A là một trong ba loại vi chất (iốt, vitamin A, sắt) quan trọng cần cho sự phát triển của trẻ. Có đặc tính là không tan trong nước, tan trong dầu mỡ ether, chloroform và acetone. Đây là một vi chất có vai trò đặc biệt quan trọng đối với trẻ em, giúp trẻ tăng trưởng và phát triển thể chất, thị giác, kháng thể.

Thiếu vitamin A sẽ làm trẻ bị giảm thị lực, gây khô da ở màng tiếp hợp, giác mạc, nặng hơn sẽ làm thủng giác mạc và dẫn đến mù lòa. Ngoài ra, thiếu vitamin A còn làm giảm sức đề kháng của cơ thể trẻ với bệnh tật, dễ bị nhiễm khuẩn đường hô hấp, ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ nhỏ. Vì thế, cần bổ sung vitamin A cho trẻ cũng như đưa trẻ đi uống vitamin A theo định kỳ, đúng lịch và đủ liều.

Hàng năm có gần 1 triệu trẻ em dưới 5 tuổi được cải thiện tình trạng thiếu Vitamin A nhờ hoạt động bổ sung Vitamin A cho trẻ từ 6 đến 36 tháng tuổi ở 63 tỉnh thành được uống 1 liều Vitamin A.

Bộ Y tế tổ chức hai đợt uống vitamin A vào ngày 1 và 2/6 và ngày 1 và 2/12 cho trẻ từ 6 - 36 tháng tuổi. Tuy nhiên, TPHCM đã phải tạm hoãn triển khai chiến dịch bổ sung vitamin A liều cao đợt 2 năm 2022 và dời đến gần cuối tháng do chậm nhận được nguồn vitamin A từ Viện Dinh dưỡng.

Các biện pháp phòng chống thiếu vitamin A

Ngoài việc bổ sung vitamin A liều cao theo các đợt như trên, các bậc cha mẹ có thể cung cấp đủ nhu cầu vitamin A của trẻ thông qua các bữa ăn.

Với trẻ dưới 6 tháng tuổi, người mẹ thực hiện nuôi con bằng sữa mẹ vì sữa mẹ là nguồn cung cấp vitamin A tốt nhất đối với trẻ nhỏ, cho trẻ bú sớm trong vòng một giờ đầu sau sinh để tận dụng nguồn sữa non quý giá, vì sữa non có nhiều vitamin A và các kháng thể giúp trẻ phòng chống các tác nhân gây bệnh, thực hiện cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu.

Khi tròn 6 tháng trẻ cần được ăn bổ sung hợp lý và tiếp tục duy trì bú sữa mẹ đến 24 tháng tuổi. Bữa ăn của trẻ nên chú ý sử dụng các loại thức ăn động vật  giàu vitamin A. Trong 100 gam các loại thực phẩm ăn được thì hàm lượng vitamin có như sau: thịt gà có 120 mcg vitamin A; gan heo có 6000 mcg vitamin A; cá trê có 93 mcg vitamin A; lòng đỏ trứng gà có 960 mcg vitamin A…).

Bữa ăn của trẻ cần có dầu hoặc mỡ để giúp hấp thu tốt vitamin A. Các loại thức ăn nguồn gốc thực vật như rau xanh cà rốt, rau dền, xoài, dưa hấu, đu đủ chín, cà chua, gấc... và hoa quả chín có màu vàng, đỏ, da cam chứa hàm lượng Beta-caroten cao... Chất này khi vào cơ thể sẽ được chuyển hóa thành vitamin A.