WHO kêu gọi nỗ lực nhiều hơn nữa để chống lại bệnh sốt rét

(VOH) - Cộng đồng quốc tế cần phải nỗ lực gấp đôi để tài trợ cho cuộc chiến chống lại bệnh sốt rét, một căn bệnh đang tiếp tục giết chết hàng trăm ngàn người, chủ yếu ở châu Phi.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã hoan nghênh sự ổn định của các ca nhiễm và tử vong do sốt rét vào năm 2021, sau một năm 2020 thảm khốc, khi mà đại dịch Covid-19 đã làm gián đoạn hoàn toàn các chiến dịch phòng ngừa, bảo vệ và chăm sóc.

Nhưng trong báo cáo thường niên mới của mình, WHO cũng nhấn mạnh những thách thức lớn cần phải vượt qua đó là thiếu kinh phí, tác động tiềm tàng của biến đổi khí hậu và đột biến ở ký sinh trùng gây bệnh sốt rét khiến nó trở nên kháng thuốc hơn.

Năm ngoái, tổng kinh phí cho cuộc chiến chống lại bệnh sốt rét là 3,5 tỷ USD. Con số này thể hiện sự gia tăng so với 2 năm trước, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với mức 7,3 tỷ USD cần thiết.

WHO kêu gọi nỗ lực nhiều hơn nữa để chống lại bệnh sốt rét 1
Phân phát màn tẩm thuốc diệt muỗi chống sốt rét ở Benin (Tây Phi). Ảnh: AFP

Châu Phi hiện đang ở tuyến đầu của căn bệnh này với 95% ca nhiễm và 96% ca tử vong.

Sau khi số ca tử vong giảm đáng kể từ năm 2000 đến năm 2019, con số này lại tăng lên 10% vào năm 2020 với 625.000 ca trước khi giảm nhẹ trở lại vào năm ngoái với 619.000 ca.

Trong thời gian này, đã có thêm 2 triệu ca nhiễm nâng tổng số lên 247 triệu ca.

WHO đã ca ngợi việc nhiều quốc gia đã cố gắng duy trì và thậm chí tăng cường xét nghiệm và điều trị bệnh sốt rét trong thời gian đại dịch xảy ra, bất chấp những thách thức về chuỗi cung ứng và hậu cần.

Vào năm 2020, các quốc gia lưu hành bệnh sốt rét đã phân phối số lượng màn tẩm hóa chất diệt côn trùng kỷ lục, một công cụ chính để kiểm soát muỗi mang mầm bệnh sốt rét và đã duy trì mức phân phối cao vào năm ngoái. Các quốc gia này cũng cung cấp số lượng xét nghiệm kỷ lục.

Sự ra đời của RTS,S, loại vaccine đầu tiên đã làm yên tâm một phần những người đang dẫn đầu cuộc chiến chống lại căn bệnh này, hơn một triệu trẻ em đã được tiêm vaccine này và sẽ được phổ biến rộng rãi vào năm tới.

Abdisalan Noor, từ Chương trình Sốt rét Toàn cầu của WHO cho biết vẫn còn quá sớm để nói vaccine có thể cứu được bao nhiêu mạng sống. 

Peter Sands, giám đốc Quỹ Toàn cầu, tổ chức cung cấp 63% tổng số tiền tài trợ quốc tế cho các chương trình sốt rét cho biết “Ký sinh trùng tiến hóa để chống lại các phương pháp điều trị và muỗi thích nghi để chống lại thuốc diệt côn trùng hoặc tấn công nạn nhân của chúng sớm hơn trong ngày”, đồng thời cảnh báo rằng “biến đổi khí hậu đang mở rộng phạm vi địa lý của bệnh sốt rét đến các khu vực được coi là an toàn trước đây”.