Mỹ: Cảnh báo về vi khuẩn chết người với tỷ lệ tử vong 50%

VOH - Một loại vi khuẩn chết người với tỷ lệ tử vong khoảng 50% trên toàn thế giới đã tìm đường đến Bờ Vịnh Hoa Kỳ. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch Hoa Kỳ (CDC) tuyên bố đây là loài đặc hữu.

“Đó là một sinh vật môi trường sống tự nhiên trong đất và điển hình là nước ngọt ở một số khu vực trên thế giới. Chủ yếu ở vùng khí hậu cận nhiệt đới và nhiệt đới” - Julia Petras, một nhân viên CDC, nói với HealthDay News.

Không rõ bằng cách nào hoặc khi nào vi khuẩn Burkholderia pseudomallei (B. mallei) đến Bờ biển vùng Vịnh, nhưng các nhà khoa học tin rằng biến đổi khí hậu có thể là một yếu tố.

Petras cho biết B. mallei phát triển mạnh ở những khu vực ấm áp, ẩm ướt và lần đầu tiên được tìm thấy ở Úc và Thái Lan.

vi khuẩn chết người
oại vi khuẩn chết người với tỷ lệ tử vong khoảng 50% trên toàn thế giới đã tìm đường đến Bờ Vịnh Hoa Kỳ

CDC xác nhận về ba trường hợp nhiễm vi khuẩn Burkholderia pseudomallei, có thể gây ra bệnh melioidosis có khả năng gây tử vong nếu không được điều trị.

Trường hợp gần đây nhất được báo cáo ở Mississippi vào tháng 1/2023. Hai người khác đã được xác nhận ở Mississippi vào tháng 5 và 7 năm 2020. Cả ba trường hợp ở Mississippi đã hồi phục.

Hầu hết những người bị nhiễm vi khuẩn không có triệu chứng và phát triển các kháng thể chống lại nó, có nghĩa là nhiều người có khả năng bị nhiễm bệnh hơn - Petras nói.

Petras nói: “Đây là một trong những căn bệnh còn được gọi là bệnh bắt chước tuyệt vời vì nó có thể trông giống rất nhiều thứ khác nhau. Nó ít được báo cáo, ít được chẩn đoán và ít được công nhận — chúng tôi thường nói rằng đó là căn bệnh nhiệt đới bị lãng quên”.

Mọi người thường bị nhiễm vi khuẩn qua vết thương hở hoặc do hít phải vi trùng trong một cơn bão mạnh. Những người mắc bệnh tiểu đường hoặc các vấn đề về thận và gan có nguy cơ cao nhất.

Petras cho biết: “Việc sử dụng rượu quá mức cũng là một yếu tố rủi ro và việc uống rượu say thực sự có liên quan đến các ca bệnh cũng như từ các khu vực lưu hành dịch bệnh". 

Chỉ có hai trường hợp được báo cáo trên thế giới vi khuẩn lây lan từ người sang người.

Petras cho biết một khi vi khuẩn vào bên trong cơ thể, nó sẽ tấn công các cơ quan như phổi, não và bất kỳ cơ quan nào bị áp xe. Rất nhiều bệnh nhân bị viêm phổi kèm theo nhiễm trùng huyết, có liên quan đến tỷ lệ tử vong cao hơn và kết quả tồi tệ hơn.

Trên toàn cầu, khoảng 160.000 trường hợp được báo cáo hàng năm, với 80.000 trường hợp tử vong. Petras cho biết điều quan trọng là chẩn đoán bệnh melioidosis sớm để có thể điều trị đúng cách.