Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Nam giới làm thế nào cải thiện chất lượng tinh trùng và lấy lại sinh lực?

(VOH) - Không chỉ có trứng của nữ giới mới ảnh hưởng đến khả năng thụ thai mà chất lượng tinh trùng của nam giới cũng là một trong những yếu tố quan trọng không kém.

Chuyên gia dinh dưỡng liệt kê 3 loại dưỡng chất chống oxy hóa giúp nam giới tăng cường chất lượng tinh trùng, tăng khả năng sinh sản.

 Nam giới tăng cường hấp thụ các dưỡng chất chống oxy hóa có thể giúp cải thiện chất lượng tinh trùng và nâng cao khả năng sinh sản
 Nam giới tăng cường hấp thụ các dưỡng chất chống oxy hóa có thể giúp cải thiện chất lượng tinh trùng và nâng cao khả năng sinh sản. (Nguồn: TVBS)

Thói quen xấu trong ăn uống và sinh hoạt coi chừng chất lượng tinh trùng giảm sút

Jian Yuhua, chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, nhiều nghiên cứu cho thấy chất lượng tinh trùng của nam giới trên toàn thế giới có xu hướng giảm, do đó ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và mối quan tâm sinh sản không chỉ giới hạn ở vấn đề “trứng” của nữ giới.

Tất nhiên, phạm vi các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng bao gồm rất nhiều, như chế độ ăn uống, lối sống không lành mạnh và ô nhiễm môi trường.

Tuy nhiên, điều gần gũi nhất với cuộc sống và dễ dàng thay đổi là điều chỉnh chế độ ăn uống, nó có thể cải thiện chất lượng tinh trùng và nâng cao khả năng sinh sản.

Chất chống oxy hóa có liên quan đến chất lượng tinh trùng

Chuyên gia Jian Yuhua cũng chỉ ra rằng, để nâng cao chất lượng tinh trùng và khả năng sinh sản của nam giới, ngoài việc cắt giảm từ góc độ chất dinh dưỡng, còn có thể tăng cường từ góc độ chất chống oxy hóa.

Bởi vì chất chống oxy hóa có liên quan đến chất lượng tinh trùng của nam giới, nó có thể làm tăng tỷ lệ sinh thành công của các cặp vợ chồng vô sinh nam (vô sinh nam là vô sinh do nguyên nhân của người nam, có hay không kết hợp với nguyên nhân từ phía nữ), bằng chứng về tác dụng của chất lượng tinh trùng đối với khả năng sinh sản của nam giới càng mạnh mẽ hơn.

Chất dinh dưỡng chống oxy hóa là gì?

Chuyên gia Jian Yuhua đã liệt kê các chất dinh dưỡng chống oxy hóa phổ biến, bao gồm carnitine, coenzyme Q10, selen, kẽm và axit béo omega-3…… Nam giới tăng cường hấp thụ các chất dinh dưỡng này có thể cải thiện hiệu quả chất lượng tinh trùng, từ đó nâng cao khả năng sinh sản của mình.

Các loại quả mọng: việt quất, mâm xôi, phúc bồn tử, dâu tây và nam việt quất là những nguồn trái cây hàng đầu chứa nhiều chất chống oxy hóa.
Các loại quả mọng: việt quất, mâm xôi, phúc bồn tử, dâu tây và nam việt quất là những nguồn trái cây hàng đầu chứa nhiều chất chống oxy hóa. (Nguồn: TVBS)

Carnitine

Carnitine là một chất quan trọng hỗ trợ tạo ra năng lượng trong các mô của con người, nó có thể vận chuyển axit béo vào ty thể của nhà máy sản xuất năng lượng để tạo ra năng lượng.

Đồng thời nó cũng có thể hỗ trợ loại bỏ các oxit do ty thể của nhà máy sản xuất năng lượng tạo ra.

Các axit amin lysine và methionine cần thiết cho quá trình tổng hợp carnitine. Vitamin C, khoáng chất sắt, nicotin và vitamin B6 cũng tham gia vào quá trình này.

Các nguồn thực phẩm cung cấp carnitine tốt nhất bao gồm: thịt bò, thịt heo, cá tươi, thịt gà và sữa……

Carnitine có tác dụng tăng khả năng di động, độ linh động của tinh trùng, là cứu cánh cho “ tinh trùng yếu” và nỗi ám ảnh vô sinh ở nam giới!

Coenzyme Q10

Các gốc tự do trong cơ thể là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến hoạt động và chất lượng của tinh trùng. Coenzyme Q10 là một chất chống oxy hóa rất hiệu quả chống lại các gốc tự do và cơ thể con người cũng có thể sản xuất ra nó.

Nhưng người ta phát hiện ra rằng lượng coenzyme Q10 tiêu thụ trong cơ thể sẽ tăng lên rất nhiều theo tuổi tác, căng thẳng, hút thuốc và thậm chí là ảnh hưởng của thuốc trị bệnh.

Do đó, cần chú ý xem nguồn dinh dưỡng quan trọng hấp thụ hàng ngày. Nguồn thực phẩm chính bổ sung Coenzyme Q10 dồi dào cho cơ thể từ đậu nành, cá, thịt bò.

Nếu có bổ sung thêm từ thực phẩm chức năng thì liều lượng không nên quá 30 mg mỗi ngày.

Bổ sung Coenzyme Q10 có thể cải thiện chất lượng, hoạt động và nồng độ tinh trùng bằng cách tăng khả năng chống oxy hóa.

Selen (Selenium)

Selen là một “vi chất dinh dưỡng” trong cơ thể, nhưng nói đến khả năng chống oxy hóa thì không thể bỏ qua nó. Nó rất cần thiết cho hoạt động của một loại enzyme chống oxy hóa chính là glutathione peroxidase.

Selen còn có mặt nhiều trong các thực phẩm như nấm, tỏi, măng tây, lòng đỏ trứng, ngũ cốc nguyên hạt, quả hạch, hạt hướng dương, mầm lúa, men bia……

Selen giúp tăng lưu lượng máu, cần thiết cho sự di chuyển của tinh trùng – đây là 2 việc chính liên quan đến quá trình sinh sản, giúp tăng khả năng sinh sản, đẩy lùi vô sinh ở nam giới.