Nên ăn uống như thế nào khi bị nhiễm enterovirus?

VOH - Nếu chẳng may bị nhiễm enterovirus, ngoài việc điều trị bằng thuốc, mọi người còn có thể làm theo các cách ăn uống để giúp tăng cảm giác thèm ăn và bổ sung dinh dưỡng.

Cách ăn uống để chống lại enterovirus và rút ngắn thời gian bị nhiễm bệnh

Vương Chứng Vĩ, chuyên gia dinh dưỡng giàu kinh nghiệm người Đài Loan-Trung Quốc cho biết, các triệu chứng phổ biến của nhiễm enterovirus là sốt, loét miệng, nổi mẩn da, suy nhược toàn thân… có thể khiến người bệnh rất khó chịu mệt mỏi và trong thời gian mắc bệnh rất dễ gặp các vấn đề như chán ăn, thiếu năng lượng, tinh thần tụt dốc, chóng mặt… nên việc thay đổi chế độ ăn uống là khá quan trọng khi bị nhiễm enterovirus.

h
Nổi mẩn da là một trong những triệu chứng phổ biến của nhiễm enterovirus - Ảnh: TVBS

Chuyên gia Vường Chứng Vĩ khuyến cáo mọi người, phòng bệnh hơn chữa bệnh, hãy rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang nơi công cộng và tránh tụ tập thành nhóm đông người để giảm nguy cơ bị nhiễm và lây nhiễm enterovirus.

Ví dụ có người trong gia đình mình đang bị nhiễm enterovirus, mọi người có thể thử làm theo 6 cách ăn uống sau đây để tăng cảm giác thèm ăn, tăng lượng thức ăn ăn vào và bổ sung đủ chất dinh dưỡng để chống lại virus và rút ngắn thời gian bị nhiễm bệnh.

Ăn đồ ăn lạnh khi nhiễm enterovirus

Các đồ ăn lạnh như kem có thể làm dịu cơn đau và khó chịu do loét miệng.

Giảm thực phẩm gây kích ứng khi nhiễm enterovirus

Các đồ ăn cay, chiên, xào và nóng… không chỉ gây đau miệng mà còn gây phản ứng viêm, nên tránh ăn các đồ ăn này.

Nên ăn thực phẩm mềm, giàu calo khi nhiễm enterovirus

Các loại thực phẩm thích hợp ăn khi bị nhiễm enterovirus chẳng hạn như bánh pudding, súp bắp hay còn gọi là súp ngô, trứng hấp, sữa lắc (milkshake) thơm ngon béo ngậy… có thể làm tăng cảm giác thèm ăn và bổ sung lượng calo cần thiết cho cơ thể.

Cần hấp thu đủ protein khi nhiễm enterovirus

Protein hay còn gọi là chất đạm, đây là chất dinh dưỡng rất quan trọng để duy trì chức năng miễn dịch và là yếu tố quan trọng để sửa chữa cơ thể. Cần ăn các thực phẩm giàu đạm khi bị nhiễm enterovirus.

Bổ sung vitamin tổng hợp khi nhiễm enterovirus

Vitamin A, C, D và phức hợp vitamin B có thể duy trì các chức năng sinh lý bình thường, điều chỉnh chức năng miễn dịch và duy trì tính toàn vẹn của các tế bào miễn dịch.

Cần bổ sung khoáng chất khi nhiễm enterovirus

Các khoáng chất như sắt, kẽm, selen và đồng có liên quan đến việc tăng cường khả năng miễn dịch, giảm viêm nhiễm trong cơ thể, duy trì chức năng miễn dịch bình thường của cơ thể và chống lại sự khó chịu do virus gây ra.

Ngăn ngừa enterovirus hiệu quả bằng cách rửa tay với xà bông

Chuyên gia Vương Chứng Vĩ cho biết thêm, cách đơn giản nhất để ngăn ngừa enterovirus là rửa tay bằng xà bông hay còn gọi là xà phòng và nước sạch.

Còn rửa tay bằng các dung dịch sát khuẩn có cồn hoặc sử dụng cồn để rửa tay cũng không thể loại bỏ enterovirus một cách hiệu quả. Mọi người cần phải sử dụng xà bông hoặc thuốc tẩy pha loãng để ngăn ngừa enterovirus và tránh mối đe dọa từ enterovirus.