Ngày 10/12, bắt đầu thử nghiệm vaccine COVID-19 do Việt Nam sản xuất

(VOH) - Thông tin được đưa ra tại buổi báo cáo tình hình nghiên cứu sản xuất Vaccine COVID-19 trong nước tổ chức ngày 05/12/2020, tại trụ sở Bộ Y tế, do GS.TS.Nguyễn Thanh Long chủ trì.

Theo thông tin tại cuộc họp, đến thời điểm này các nhà sản xuất vắc xin COVID-19 trong nước khẩn trương nỗ lực đẩy mạnh tiến độ triển khai nghiên cứu tiến tới thử nghiệm tiền lâm sàng.

Hiện có 3 đơn vị là IVAC, VABIOTECH, NANOGEN đã hoàn thiện quy trình sản xuất quy mô phòng thí nghiệm và hiện đang đánh giá tính an toàn, tính miễn dịch của vắc xin trên động vật. Riêng NANOGEN hoàn thành giai đoạn này và chuẩn bị sẵn sàng để tiến tới thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1

Tại cuộc họp, GS.TS Nguyễn Thanh Long cho biết Bộ Y tế đã chủ động thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu sản xuất vaccine trong nước. Bên cạnh đó, Bộ tăng cường hợp tác, trao đổi, đàm phán với các đơn vị sản xuất vaccine trên thế giới để sớm tiếp cận được nguồn vắc xin phục vụ nhu cầu tiêm chủng phòng chống dịch trong nước.

GS.TS.Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì buổi báo cáo. Ảnh: Bộ Y tế

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng yêu cầu các đơn vị sản xuất vắc xin trong nước đẩy nhanh tiến độ để sớm tiến hành thử nghiệm lâm sàng. Vào ngày 10/12, NANOGEN phối hợp với Học viện Quân y sẽ chính thức tuyển tình nguyện viên tham gia vào giai đoạn 1 thử nghiệm vắc xin COVID-19 của Việt Nam.

“Sau đó 1 tuần sẽ tiến hành tiêm mũi vắc xin thử nghiệm đầu tiên. Song song đó, các bên liên quan cần chuẩn bị để sẵn sàng cho giai đoạn 2 thử nghiệm lâm sàng ngay, không để kết thúc giai đoạn 1 mới tiến hành bắt đầu công việc cho giai đoạn 2. Chúng ta cần chủ động trong các giai đoạn để làm sao có vắc xin càng sớm càng tốt”- Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu.

Dự kiến sẽ có 20 người tình nguyện khỏe mạnh được tiêm ngừa bằng vaccine này. Dự kiến sẽ có một nhóm nhỏ trong số này được tiêm trước và trong 24-48 giờ kế tiếp sẽ tiêm tiếp số còn lại trong nhóm được chọn tiêm thử nghiệm.

Dự kiến 3 tháng sau khi tiêm thử nghiệm trên nhóm nhỏ người tình nguyện, vaccine này sẽ được triển khai tiêm trên nhóm tình nguyện lớn hơn là 400 người, theo hình thức "triển khai gối đầu".

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết Bộ luôn hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các đơn vị sản xuất vaccine bao gồm việc cắt giảm tối đa các thủ tục hành chính và sẽ giải quyết nhanh việc đăng ký, cấp phép sản phẩm. Bộ Y tế sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ về chủ trương đầu tư cho các đơn vị sản xuất vaccine đồng thời sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan để hỗ trợ các đơn vị có thể tiếp cận được nguồn vốn cho việc nghiên cứu, sản xuất vaccine.

Hiện Việt Nam đang có bốn đơn vị tham gia nghiên cứu, phát triển vacine ngừa COVID-19. Ngoài vắc xin của Nanogen chuẩn bị bắt đầu bước vào thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1, còn có hai nhà sản xuất khác cũng đang ở giai đoạn đánh giá tính an toàn và sinh miễn dịch của vaccine trên động vật.