Xử trí kịp thời cho bé trai 3 tuổi bị chiếc ổ khóa “ngoạm” chặt tay

(VOH) - Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, xử trí kịp thời cho bé trai 3 tuổi bị chiếc ổ khóa “ngoạm” chặt tay.

Bệnh viện Nhi đồng 2 tiếp nhận một trường hợp hi hữu, bé trai 3 tuổi, ở Đồng Nai được người nhà hối hả đưa vào Bệnh viện Nhi đồng 2 cấp cứu với ngón tay cái kẹt cứng vào ổ khóa xoay, ngón tay rỉ máu.

Bác sĩ hỏi người nhà của bé. Không ai rõ nguyên nhân vì sao bé bị chiếc ổ khóa “ngoạm” chặt tay như vậy. Chỉ biết trước đó trong lúc chơi một mình trong nhà rồi bé khóc thét lên, nghe tiếng khóc, mọi người chạy đến thì hoảng hồn, vội vàng tìm cách lấy ngón tay con ra.

Đã từng tiếp nhận nhiều trường hợp tương tự, bác sĩ Nguyễn Trung Nhân - Khoa bỏng - chỉnh hình cùng ekip trực nhanh chóng trấn an gia đình và làm thủ tục cho bé lên phòng mổ để xử lý .Thật ra ổ khóa xoay có một chốt an toàn, ekip ấn vào nút này và nhẹ nhàng tách rời từng bộ phận của ổ khóa. Ngón tay cái của bé được giải cứu trong vài phút. May mắn ngón tay bé chỉ bị đứt một lớp da mỏng. Sau khi được bác sĩ khâu vết thương và chăm sóc ổn định, bé đã được xuất viện.

Các bác sĩ cho biết, giai đoạn 1-3 tuổi, bé hay tò mò và thích khám phá đồ vật và mọi thứ xung quanh. Ngoài việc cho đồ vật vào miệng hoặc chuyền vật trên tay, trẻ còn quan sát các hành động của người lớn và bắt chước theo. Có những trẻ hiếu động hơn, chạy nhảy, nghịch các thiết bị dẫn đến tai nạn đáng tiếc, những vật dụng tưởng chừng ngoài khả năng tai nạn như ổ khóa này trong một số tình huống cũng nguy cơ gây tổn thương.

Để đảm bảo sức khỏe nhưng vẫn giúp con học hỏi xung quanh, phụ huynh hãy tạo cho con môi trường khám phá an toàn, bằng cách: Sắp xếp lại nhà cửa, đặt những vật có khả năng gây nguy hiểm ngoài tầm với của con.

bé trai 3 tuổi , hiếu động, ổ khóa, ngày 6 tháng 12 năm 2020
 

Cùng con quy ước “vòng tròn cấm”, cho con tô màu, phụ huynh cắt và dán vào những nơi không nên chơi. Kiểm tra tránh trơn trượt hay rò rỉ hệ thống điện trong nhà. Bên cạnh đó, phụ huynh cũng cần lưu ý thêm về ranh giới của tăng động và hiếu động.

Nếu trẻ nghịch ngợm mọi lúc mọi nơi, không thể ngồi yên và tập trung vào việc gì đó, không dừng lại khi được nhắc nhở; thì nhiều khả năng đây không còn là hiếu động đơn thuần, mà là các biểu hiện của rối loạn hoạt động và chú ý.

Lúc này, trẻ cần được kịp thời đánh giá, tư vấn chiến lược hỗ trợ trẻ thông qua luyện tập hành vi, thay đổi cách giáo dục, kết hợp điều trị thuốc nếu cần.