Ngày 23/12: TPHCM ghi nhận thêm 787 ca nhiễm mới

(VOH) - Tính từ 16g ngày 22/12 đến 16g ngày 23/12, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận 787 ca nhiễm mới tại TPHCM.

Như vậy trong đợt dịch thứ 4 bắt đầu từ ngày 27/4 đến nay, TPHCM đã có tổng cộng 494.532 trường hợp nhiễm Covid-19 được Bộ Y tế công bố.

Covid-19
Tổ dân phố “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” cập nhật danh sách người thuộc nhóm nguy cơ (Ảnh: medinet.gov.vn)

Tính đến ngày 22/12, sau 15 ngày “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” Thành phố đã ghi nhận 584.403 người thuộc nhóm nguy cơ. Qua thực hiện xét nghiệm nhanh tầm soát đã phát hiện 3.918 người có kết quả dương tính và kịp thời được điều trị ngay với thuốc kháng vi rút (Molnupiravir).

Các quận, huyện đang tiếp tục khẩn trương triển khai xét nghiệm tầm soát cho tất cả người dân thuộc nhóm nguy cơ theo kế hoạch và tiếp tục cho uống ngay liều kháng vi rút khi phát hiện ra người F0.

Ngoài ra, 15 ngày đầu chiến dịch còn phát hiện 24.420 người thuộc nhóm nguy cơ nhưng chưa tiêm vắc xin (chiếm tỷ lệ 4,2%), tất cả Trung tâm Y tế đang khẩn trương thuyết phục và triển khai tiêm vắc xin ngay cho những người thuộc nhóm nguy cơ, trường hợp người thuộc nhóm nguy cơ gặp khó khăn trong đi lại, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch quận, huyện sẽ triển khai các đội tiêm tại nhà.

Xem thêm: FDA cấp phép sử dụng đối với thuốc uống Paxlovid của hãng Pfizer trong điều trị Covid-19

Tại cuộc họp báo thông tin về tình hình dịch Covid-19 diễn ra chiều ngày 23/12, ông Phạm Đức Hải - Phó Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 - cho biết Thành phố sẽ không bắn pháo hoa vào Tết Dương lịch đồng thời đề nghị người dân đảm bảo 5K khi vui chơi Giáng sinh và Tết Dương lịch.

Với kế hoạch tổ chức các hoạt động đón năm mới 2022 tại Thành phố đã được ban hành vào ngày 20/12, nếu dịch tại Thành phố đạt cấp độ 3 - 4, UBND TPHCM yêu cầu các sở ban ngành, đoàn thể và TP Thủ Đức, các quận huyện xây dựng kế hoạch tổ chức, chủ động giảm quy mô hoặc tạm dừng tổ chức các sự kiện, điều chỉnh các phương án phòng, chống dịch Covid-19 theo từng cấp độ dịch.

Các ngành đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian diễn ra các chương trình phù hợp theo tình hình thực tế đánh giá cấp độ dịch của Thành phố; đảm bảo nguyên tắc 5K; thực hiện khoanh vùng, phân luồng di chuyển và kiểm soát số lượng người tham dự…

Với tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, biến chủng Omicron đã xuất hiện nhiều nơi trên thế giới, Thành phố phải luôn trong tâm thế như "đã xuất hiện biến chủng mới".

Người dân cần thực hiện tốt nhất có thể các quy định phòng, chống dịch, đặc biệt là biện pháp 5K, cố gắng thực hiện các thói quen tốt như đeo khẩu trang, khử khuẩn thường xuyên hơn, giảm bớt việc tụ tập, ngồi với khoảng cách gần để giảm nguy cơ nhiễm bệnh.