Ngày nụ cười thế giới: cười lên đi và chúng ta sẽ được…

(VOH) - “Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ”. Và còn những phần quà tuyệt vời khác mà nụ cười mang lại. Nhân ngày nụ cười thế giới (ngày thứ Sáu của tuần đầu tiên tháng 10), cùng VOH điểm qua những tác dụng "không tưởng" của nụ cười.

Nụ cười giúp cải thiện sức khỏe

Nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra những tác dụng tích cực của nụ cười đối với sức khỏe con người như cải thiện sức khỏe tim mạch và tăng cường miễn dịch, giảm stress, giúp trẻ lâu.

Các nghiên cứu còn cho thấy nụ cười có thể giúp máu lưu thông tốt hơn, thúc đẩy trao đổi oxy trong cơ thể, hạn chế nguy cơ nhồi máu cơ tim, góp phần làm giảm và cân bằng huyết áp.

Đơn giản hơn, sau một tràng cười nghiêng ngả, chúng ta thường cảm thấy khoẻ khoắn hơn.

Cười nhiều giúp…giảm cân

Cười làm gia tăng quá trình đốt cháy năng lượng. Theo các nhà nghiên cứu, 15 phút cười sảng khoái giúp cơ thể tiêu hao số calo tương đương đường chạy 800m. Đồng thời, khi cười cũng giúp cho cơ bụng được săn chắc hơn.

Nụ cười là vị thuốc đơn giản, miễn phí, mang lại những lợi ích tuyệt vời và không có tác dụng phụ.Hình: internet

Cười giúp khả năng lãnh đạo tốt hơn

Nếu đang đảm nhận vị trí lãnh đạo hoặc mong muốn đạt được vị trí đó, thì nụ cười là một trong những chìa khóa thành công. Một nhóm nghiên cứu tại đại học Montpellier khám phá ra rằng nụ cười là một kỹ thuật giúp lãnh đạo hiệu quả hơn là quản lý bằng trách nhiệm. Và tất nhiên một người hay cười khiến chúng ta cảm thấy đáng tin và thân thiện hơn nhiều. Nếu là một lãnh đạo hay cười, chắc hẳn các nhân viên sẽ cảm thấy bớt áp lực, stress và tăng khả năng sáng tạo trong công việc.

Cười cũng là một kỹ năng ứng phó với tình huống khó khăn

Luôn có những bất trắc, những tình huống, sự cố bất ngờ xảy ra trong cuộc sống. Đó là những việc chúng ta không điều khiển được nhưng chọn cách đối mặt với những phiền phức đó là hoàn toàn có thể. Cười là một giải pháp nhanh chóng và hiệu quả giúp chúng ta giảm bớt căng thẳng do các tình huống xấu gây ra, giúp chúng ta vượt qua khó khăn một cách nhẹ nhàng.

Cười cũng sẽ giúp bảo vệ trí não, cơ thể và tinh thần, giải tỏa bầu không khí căng thẳng, khiến cho những người xung quanh cũng cảm thấy thoải mái nhẹ nhàng hơn. Hãy hình dung một va chạm nhỏ trên đường, người lỡ va chạm với bạn tỏ ý xin lỗi, nếu bạn mỉm cười, mọi việc sẽ dễ dàng được giải quyết và bạn thoải mái lái xe tiếp. Nếu bạn bực bội, cãi vã, mọi chuyện chỉ có thể tồi tệ hơn, ít nhất là với tâm trạng của bạn.

Trong trận mưa lịch sử, người Sài Gòn vẫn cười khi bì bõm lội nước. Hình: internet

Điều ít ai để ý khi chúng ta cười với người khác

Một trong những niềm vui đơn giản của cuộc sống mà chúng ta ít để ý vì nó mang tính tự động. Đó là khi bạn cười với ai đó , người đó sẽ mỉm cười với bạn. Có khi nụ cười của bạn là niềm vui sống cho ai đó hoặc ngược lại. Vậy nên hãy làm cho cuộc sống của chính chúng ta trở nên tươi đẹp hơn bằng một việc rất đơn giản: cười!

World Smile Day (Ngày Nụ cười Thế giới) được kỷ niệm thường niên trong ngày thứ 6 đầu tiên của tháng 10. Ý tưởng về ngày này bắt đầu từ Harvey Ball, một họa sĩ người Mỹ, người đã sáng tạo ra hình mặt cười (Smiley Face) vào năm 1963.

Khi chia sẻ về ý tưởng này, Harvey Ball từng nói: “Chúng ta, mỗi người trong số chúng ta, trong từng ngày sống trên đời, hãy quan tâm hơn tới nụ cười của mình và của những người xung quanh. Nụ cười là một thông điệp chung, dễ hiểu, không phân biệt màu da, sắc tộc, tôn giáo, chính trị…”

Ngày Nụ cười Thế giới được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1999, kể từ đó đến nay, mỗi năm, người dân trên khắp thế giới vẫn kỷ niệm ngày này.

Thông điệp của Ngày Nụ cười Thế giới là “Hãy thực hiện một hành động nhỏ - Hãy mỉm cười và giúp ai đó mỉm cười”.