Nghiệm pháp gắng sức tim mạch - hô hấp giúp phát hiện bệnh lý nguy hiểm khi chơi thể thao

(VOH) - Nghiệm pháp nhằm phát hiện một số trường hợp có thể dẫn đến nguy hiểm tính mạng khi luyện tập thể thao quá sức.

Thông tin tại buổi chia sẻ về nghiệm pháp gắng sức tim mạch – hô hấp, Phó Giáo sư Lê Thị Tuyết Lan - Chuyên gia hô hấp - Chủ tịch Hội hen dị ứng miễn dịch lâm sàng Thành phố, phòng khám Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố lưu ý với một số trường hợp chủ quan sức khỏe có thể dẫn đến nguy hiểm tính mạng khi luyện tập thể thao.

Phó Giáo sư Lê Thị Tuyết Lan - Chuyên gia hô hấp - Chủ tịch Hội hen dị ứng miễn dịch lâm sàng Thành phố.

Các trường hợp này may mắn được phát hiện khi đến thăm khám và được đo gắng sức tim mạch - hô hấp do phòng khám triển khai thời gian gần đây. Nhận định những nguy cơ tiềm ẩn khi tập luyện thể thao với cường độ nặng, Phó Giáo sư Lê Thị Tuyết Lan cho biết khi triển khai đo gắng sức tim mạch - hô hấp, người đo sẽ được đánh giá đồng thời hệ tim mạch, hô hấp, thần kinh cơ và chuyển hóa từ lúc nghỉ ngơi, bắt đầu vận động nhẹ đến vận động cường độ cao.

Trong lúc gắng sức này, nhiều bệnh lý không hiện diện lúc nghỉ mà chỉ xuất hiện trong lúc gắng sức được bộc lộ ra như: huyết áp tăng giảm bất thường, rối loạn nhịp, thiếu máu cơ tim, hen suyễn, co thắt phế quản do gắng sức, rối loạn chức năng dây thanh...Từ đó giúp mỗi người trước khi quyết định tập môn thể thao cường độ tập luyện cao, có thể đo khám các chức năng hô hấp - tim mạch để xác định mức tập luyện cho phù hợp.

Hormone là gì và có vai trò như thế nào trong các hoạt động của cơ thể? - (VOH) – Chúng ta thường nghe nhiều đến từ 'hormone' nhưng lại không biết đó là gì, đóng vai trò gì trong cơ thể. Vậy thực chất hormone là gì, có vai trò gì...cùng tìm hiểu thông tin qua bài viết sau.