Tiêu điểm: Viêm Amidan
Chờ...

Nghiên cứu cho thấy kem trị mụn có thể chứa hóa chất gây ung thư

MỸ - Một phân tích mới đây đã phát hiện rằng, hàng chục loại kem và sữa rửa mặt trị mụn phổ biến chứa một hóa chất gây ung thư với hàm lượng cao.

Các giáo sư từ Đại học Yale, Đại học Long Island và nhóm nghiên cứu từ Valisure, Connecticut, đã kiểm tra 111 sản phẩm trị mụn chứa benzoyl peroxide (BPO), bao gồm Proactiv và Clearasil.

Họ xác định rằng, có khoảng 1/3 trong số đó chứa benzene, một chất gây ung thư đã được liên kết với bệnh bạch cầu và rối loạn máu.

BPO là một chất khử trùng bôi ngoài da có trong các loại kem và sữa rửa mặt được thiết kế để chống lại mụn.

kem tri mụn (1)

Việc phát hiện benzene trong các sản phẩm trị mụn chứa BPO gây nguy cơ sức khỏe cộng đồng tiềm tàng nghiêm trọng. - Ảnh: stock.adobe.com

Kết quả nghiên cứu, được công bố vào tuần trước trên tạp chí Journal of Investigative Dermatology (JID).

Nghiên cứu cho biết, một loại sữa rửa mặt mang thương hiệu CVS chứa gấp 13 lần lượng benzene giới hạn cho phép, trong khi Proactiv chứa gấp 18 lần.

David Light, đồng sáng lập và chủ tịch của Valisure, cho biết, các sản phẩm này được người tiêu dùng ở mọi lứa tuổi sử dụng rộng rãi, có thể chứa hoặc tạo ra mức benzene đáng lo ngại, đặc biệt là trong các điều kiện môi trường phổ biến.

Benzene được phát hiện trong các sản phẩm trị mụn đến từ chính BPO, không phải từ các thành phần bị ô nhiễm như trong các sản phẩm khác.

Đầu năm nay, Valisure đã nộp đơn yêu cầu thu hồi với Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), sau khi thử nghiệm 66 sản phẩm có BPO là thành phần chính và phát hiện ra lượng benzene cao gấp 12 lần cho phép.

Valisure cho biết, các sản phẩm thuốc không kê đơn và theo toa chứa BPO có thể tạo ra mức benzene cao hơn 800 lần so với giới hạn nồng độ của FDA.

Các nhà nghiên cứu cho biết, nhiều sản phẩm tương tự được thử nghiệm khi được giữ ở nhiệt độ phòng, chứa nồng độ benzene trong giới hạn cho phép là 2 phần triệu.

Tuy nhiên, một số sản phẩm vẫn ghi nhận nồng độ vượt mức đó và nồng độ benzene có thể tăng lên khi tiếp xúc với ánh sáng UV, cho thấy người tiêu dùng có thể phải đối mặt với rủi ro gia tăng khi ở ngoài nắng.

Tiến sĩ Christopher Bunick, đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết: nghiên cứu chứng minh rằng sản phẩm chứa BPO có thể tạo ra benzene ở nhiệt độ phòng. Việc bảo quản lạnh có thể giảm đáng kể sự hình thành này.

Ông Bunick khuyến nghị bảo quản lạnh các sản phẩm BPO trong toàn bộ chuỗi cung ứng, từ sản xuất đến sử dụng, để hạn chế tiếp xúc với benzene.