Nghiên cứu cho thấy, khoảng một nửa dân số ở Anh có kháng thể chống lại virus SAR-CoV-2

(VOH) - Ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy việc tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 trên diện rộng đang phát huy tác dụng tích cực.

Cục Thống kê Quốc gia Anh (ONS) ngày 30/3 công bố số liệu thống kê mới nhất cho thấy, gần một nửa dân số tại Anh có kháng thể chống lại virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp.

Số liệu vừa công bố cho thấy, trong tuần lễ tính đến ngày ngày 14/3, khoảng 55% dân số ở Anh có kháng thể chống lại virus SARS-CoV-2, con số này ở xứ Wales là 51%, Bắc Ireland 49% và ở Scotland là 43%.

SAR-CoV-2, Covid-19, ngày 31 tháng 3 năm 2021
Ảnh minh hoạ

Nhóm người có tỷ lệ tạo ra kháng thể cao nhất là nhóm người cao tuổi, lượng kháng thể có thể tìm thấy ở những người trên 65 tuổi là trên 80%.

Báo cáo nghiên cứu thống kê trên do ONS, Đại học Oxford, Đại học Manchester và Cơ quan Y tế Công cộng Anh (PHE) cùng thực hiện.

Kevin McConway, Giáo sư danh dự về môn thống kê ứng dụng tại Đại học Mở ở Anh, cho biết tỷ lệ kháng thể dương tính đang gia tăng, chủ yếu là do ngày càng có nhiều người được tiêm vắc-xin ngừa COVID-19. Hiện nay, tình trạng nhiễm COVID-19 trên thực tế tại hầu hết các khu vực ở Anh đang ở mức thấp.

Một báo cáo khác do Cục Thống kê Quốc gia Anh công bố vào cùng thời điểm cho biết số ca tử vong hàng tuần vì COVID-19 ở Anh, nơi từng bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch này, đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 10 năm ngoái. Trong tuần lễ tính đến ngày 19/3, có 653 ca được xác nhận là tử vong vì COVID-19, giảm 39% so với con số của tuần trước đó.

Sarah Crofts, chuyên gia thống kê về cuộc điều tra liên quan đến COVID-19 thuộc Cục Thống kê Quốc gia Anh, cho biết khi các mẫu máu thu thập được trong những tháng tới ngày càng nhiều, chúng ta sẽ thấy rõ hơn lượng kháng thể trong dân số Anh thay đổi như thế nào. Điều quan trọng là chúng ta sẽ quan sát và càng hiểu thêm về vai trò và tác dụng của liều vắc-xin thứ 2.

Theo thống kê mới nhất của Cục Thống kê Quốc gia Anh dựa trên giấy chứng tử, tính đến nay số người chết vì COVID-19 ở Anh đã vượt con số 150.000 người.