Nghiên cứu mới: Những người uống cà phê đi bộ nhiều hơn nhưng ngủ ít hơn

(VOH) - Cà phê là một trong những loại đồ uống được tiêu thụ nhiều nhất trên toàn thế giới, nhưng lợi ích và hạn chế của nó lại là câu chuyện khá… phức tạp.

Những phát hiện mới được công bố trên Tạp chí Y học New England cho thấy cả mặt tích cực và tiêu cực của cà phê. Việc uống ít nhất một tách cà phê mỗi ngày có thể khiến bạn di chuyển nhiều hơn nhưng ngủ ít hơn - và điều này khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Gregory Marcus, một bác sĩ tim mạch và giáo sư y khoa cho biết: “Phần lớn các nghiên cứu về chủ đề này là quan sát, nghĩa là chúng tôi chỉ quan sát và xem điều gì xảy ra với những người uống và không uống cà phê”.

cà phê
Những người uống cà phê đi bộ nhiều hơn nhưng ngủ ít hơn - Ảnh: TED Ideas

Để hiểu rõ hơn về tác dụng tức thời của cà phê đối với sức khỏe, các tác giả đã tuyển dụng 100 người trưởng thành khỏe mạnh có độ tuổi trung bình là 39 và đến từ khu vực San Francisco. 

Họ trang bị cho những người tham gia loại máy theo dõi số bước chân, giấc ngủ, theo dõi đường huyết liên tục và thiết bị điện tâm đồ theo dõi nhịp tim. Mỗi người tham gia được chỉ định ngẫu nhiên uống bao nhiêu cà phê tùy thích trong hai ngày, sau đó kiêng hai ngày, lặp lại chu kỳ đó trong khoảng thời gian hai tuần.

Đọc thêm: Lời khuyên sức khỏe dành cho những mẹ bầu 'nghiện' cà phê

Các tác giả nhận thấy, vào những ngày uống cà phê, những người tham gia đi được trung bình nhiều hơn 1.058 bước so với những ngày không uống cà phê. Nhưng vào những ngày đó, giấc ngủ bị ảnh hưởng và những người tham gia ngủ ít hơn 36 phút. Càng uống nhiều cà phê, họ càng hoạt động thể chất nhiều hơn và ngủ ít hơn nữa.

Cà phê dường như cũng ảnh hưởng đến tim. Các nhà nghiên cứu không tìm thấy bằng chứng nào về mối quan hệ đáng kể giữa việc uống cà phê và co thắt tâm nhĩ sớm. Những người có nhiều cơn co thắt tâm nhĩ sớm (PAC) hơn có nguy cơ cao mắc chứng rối loạn nhịp tim.

Nhưng uống nhiều hơn một cốc mỗi ngày dẫn đến tỷ lệ co thắt tâm thất sớm (PVC) cao hơn khoảng 50% so với những ngày không uống cà phê…

Marcus cho biết: “Điều này cung cấp một số bằng chứng thuyết phục rằng, thử nghiệm bỏ cà phê có thể hiệu quả với những người bị đánh trống ngực khó chịu liên quan đến PVC” và “cũng có bằng chứng cho thấy ở một số người, nhiều PVC có thể dẫn đến suy tim”.

Marcus cho rằng: "Nếu ai đó đặc biệt lo lắng về nguy cơ mắc bệnh suy tim - chẳng hạn như họ có tiền sử gia đình mắc bệnh này hoặc có một số dấu hiệu khác cho thấy có nguy cơ mắc bệnh - thì nên tránh xa cà phê".