Người cao tuổi và những bệnh lý nguy hiểm về da

(VOH) - Chăm sóc da hiện nay không chỉ dành cho người trẻ nữa mà ngay cả người cao tuổi cũng cần đặc biệt quan tâm đến vấn đề này nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống, tránh các bệnh lý nguy hiểm ở da.

Ngày 24/9, Bệnh viện Da Liễu TPHCM và Bệnh viện Nguyễn Trãi đã tổ chức Hội nghị khoa học và đào tạo liên tục “Chăm sóc da cho người cao tuổi” với sự tham dự của hơn 500 đại biểu đang công tác, học tập trong lĩnh vực da liễu, lão khoa, nội khoa và các nhân viên y tế có quan tâm. Qua các phiên báo cáo tại hội nghị đã cung cấp các thông tin, kiến thức về tầm quan trọng của việc điều trị và chăm sóc da thẩm mỹ ở người cao tuổi.

Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng đã có sự trao đổi về các chủ đề đang được quan tâm như sử dụng thuốc ở người cao tuổi, da và các bệnh nội khoa, bệnh da mạn tính… Quan trọng hơn nữa đó là vấn đề chăm sóc da hiện nay không chỉ dành cho người trẻ nữa mà ngay cả người cao tuổi cũng cần đặc biệt quan tâm đến vấn đề này nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống, tránh các bệnh lý nguy hiểm ở da. Chính vì vậy, để có thể có một làn da khỏe mạnh, quan trọng nhất vẫn cần sự chủ động bảo vệ da ở người cao tuổi,, tránh các yếu tố như nắng, ô nhiễm, quan tâm đến chế độ ăn uống và người cao tuổi cũng cần quan tâm đến việc chăm sóc da như lựa chọn sữa rửa mặt phù hợp với tình trạng da, uống các chất oxi hóa bổ sung, dưỡng ẩm mỗi ngày…

Người cao tuổi và những bệnh lý nguy hiểm về da 1
Bác sĩ Hào phát biểu tại hội nghị

Phân tích sâu thêm, các bác sĩ cũng cho biết trước tình trạng già hóa dân số ngày càng tăng, thì bất kỳ ai cũng không tránh khỏi thời kỳ lão hóa. Quá trình lão hóa diễn tiến rất nhanh bởi khi đó các kháng thể đã dần bị suy yếu. Đặc biệt khi người cao tuổi mắc các bệnh lý da đi kèm với các bệnh lý nền liên quan dẫn đến việc điều trị rất phức tạp do lão khoa và da liễu phải đồng thời phối hợp chữa trị. Chính điều này dẫn đến sự cần thiết của việc chăm sóc thẩm mỹ ở người cao tuổi nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống.

Trước thực trạng này, Tiến sĩ. Bác sĩ Nguyễn Trọng Hào, Giám đốc Bệnh viện Da Liễu TPHCM lưu ý: “Việt Nam là một trong các quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới. Trong vòng 10 năm, từ 2009 đến 2019, tốc độ tăng của người cao tuổi cao gấp 4 lần so với tốc độ tăng của nhóm dân số chung. Chính vì vậy, trong nhiều năm qua ngành y tế Việt Nam đã và đang chủ động thích ứng với sự già hóa dân số, tăng cường cung cấp các dịch vụ chăm sóc y tế trong đó có sức khỏe làn da nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống cho người cao tuổi. Vì vậy, trong những năm gần đây, chăm sóc da cho người cao tuổi là một vấn đề được quan tâm trong chuyên ngành da liễu, lão khoa và nội khoa”.