Cứu bệnh nhân nữ khỏi yếu liệt khi nhập viện trong khung giờ vàng

(VOH) - Thời gian cấp cứu nhồi máu não càng trễ thì nguy cơ vùng não tổn thương ngày càng lan rộng. Nếu vùng não bị tổn thương nặng, người bệnh có thể bị tàn phế, thậm chí là tử vong.

Thông tin từ Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cho biết, mới đây có tiếp nhận cấp cứu cho bệnh nhân nữ, 44 tuổi, nhập viện trong tình trạng yếu nửa người bên phải, nói khó, có biểu hiện mất ý thức vận động.

Gia đình cho biết, khi ngủ sáng dậy thì bệnh nhân không thể tự mình đứng dậy hay nói năng gì được, gia đình lo lắng đưa vào cấp cứu tại bệnh viện. Tại khoa cấp cứu, nhận thấy người bệnh có các dấu hiệu đột quỵ cấp từ sáng sớm, gia đình đã đưa bệnh nhân đến thăm khám tại bệnh viện gần nơi cư trú nhưng chưa phát hiện được nguyên nhân. Ngay từ khi tiếp nhận, các bác sĩ cấp cứu đã khởi động ngay quy trình CODE STROKE là quy trình cấp cứu đột quỵ. Bệnh nhân được chụp MRI sọ não, kết quả cho thấy tình trạng nhồi máu não bán cầu trái, tắc động mạch não giữa trái. Đây là tình trạng đột quỵ rất nặng, cần được can thiệp tái thông động mạch não giữa trái khẩn cấp.

Cứu bệnh nhân nữ khỏi yếu liệt khi nhập viện trong khung giờ vàng 1
Bác sĩ  thăm khám sau can thiệp 1 ngày

Sau khi trao đổi và nhận được sự đồng thuận của người nhà, rất nhanh chóng bệnh nhân nữ được đưa vào phòng can thiệp. Chỉ 20 phút sau đó, người bệnh đã được can thiệp thành công và tái thông mạch máu não giữa ngay sau can thiệp. Ngày hôm sau, chị đã có thể cử động lại các bộ phận như tay chân phải gần như bình thường. Để kiểm tra kết quả sau khi thực hiện can thiệp, người bệnh được chỉ định chụp CT sọ não kiểm tra sau đó, và xuất viện sớm chỉ sau 4 ngày nằm viện.

Chia sẻ về trường hợp bệnh nhân nữ này, Thạc sĩ. Bác sĩ Phạm Định Chương – Đơn vị Đột quỵ của Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn, người trực tiếp thực hiện can thiệp cho người bệnh cho biết “người bệnh có dấu hiệu đột quỵ cấp từ lúc sáng sớm, đến hơn 12 giờ trưa cùng ngày thì nhập cấp cứu tại bệnh viện. Thông qua khai thác bệnh sử, chúng tôi nhận thấy sức khỏe trước giờ của người bệnh rất tốt, ngoại trừ việc sử dụng thuốc tránh thai trong thời gian dài 5-6 năm. Từ kết quả phim MRI sọ não phát hiện tình trạng nhồi máu, quy trình Code Stroke ngay lập tức được khởi động nhằm cứu sống người bệnh trong thời gian sớm nhất. Thời gian cấp cứu nhồi máu não càng trễ thì nguy cơ vùng não tổn thương ngày càng lan rộng. Nếu vùng não bị tổn thương nặng, người bệnh có thể bị tàn phế, thậm chí là tử vong”.

Trong những năm gần đây, tình trạng nhồi máu não đang có xu hướng trẻ hóa và tỉ lệ người mắc bệnh ngày càng gia tăng. Nhồi máu não là tình trạng bán cầu não không được cung cấp máu kịp thời do hẹp, tắc mạch máu não. Nhồi máu não chiếm khoảng 80%  các trường hợp đột quỵ não. Việc chủ động nhận biết và kịp thời xử trí đột quỵ não có thể làm giảm nguy cơ diễn tiến nặng, tăng khả năng phục hồi của người bệnh.