Nhiều kỹ thuật tiến bộ trong điều trị tim bẩm sinh trẻ em được áp dụng

(VOH) - Nhiều kỹ thuật tiến bộ đã được áp dụng giúp nâng cao hiệu quả điều trị, tăng tỉ lệ thành công, giảm thời gian nằm viện và tăng chất lượng cuộc sống cho trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh.

Thông tin từ Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh vừa cho biết, hiện nay, trong điều trị bệnh tim bẩm sinh trẻ em, nhiều kỹ thuật tiến bộ đã được áp dụng giúp nâng cao hiệu quả điều trị, tăng tỉ lệ thành công, giảm thời gian nằm viện và tăng chất lượng cuộc sống cho trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh.

Nhiều kỹ thuật tiến bộ trong điều trị tim bẩm sinh trẻ em được áp dụng 1
Một ca phẫu thuật tim bẩm sinh tại BV ĐHYD TPHCM

Theo Tiến sĩ. Bác sĩ Cao Đằng Khang – Trưởng khoa Phẫu thuật tim trẻ em - Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh, hiện nay các Hội tim mạch nhi và tim bẩm sinh và Hội phẫu thuật tim bẩm sinh đã phối hợp đưa ra một số khuyến cáo, dựa trên sự đồng thuận của nhiều Trung tâm lớn ở Châu Âu và Bắc Mỹ như hướng dẫn điều trị hội chứng thiểu sản tim trái, khuyến cáo về điều trị bệnh chuyển vị đại động mạch, khuyến cáo điều trị bệnh tim bẩm sinh ở người lớn... Ngoài ra, đã có nhiều đồng thuận của các chuyên gia Tim bẩm sinh từ các Trung tâm Tim mạch lớn, giúp xử lý hiệu quả hơn các bệnh tim bẩm sinh phức tạp như bệnh thân chung động mạch, tứ chứng Fallot, kênh nhĩ thất toàn phần...

Các tiến bộ trong lĩnh vực can thiệp tim bẩm sinh phải kể đến như kỹ thuật đặt van động mạch phổi qua da, đặt stent ống động mạch cho nhiều bệnh tim bẩm sinh phụ thuộc ống động mạch tránh cuộc mổ phức tạp trong giai đoạn sơ sinh, đặt stent để điều trị hẹp eo động mạch chủ… Bên cạnh đó là nhiều tiến bộ trong lĩnh vực gây mê hồi sức tim mạch như việc ra đời của loại dung dịch liệt tim mới cho phẫu thuật tim, áp dụng khí NO thường quy sau mổ để hỗ trợ vấn đề tăng áp phổi, áp dụng ECMO - kỹ thuật tim phổi nhân tạo cho trẻ sơ sinh, áp dụng quy trình hồi phục nhanh sau phẫu thuật...Tất cả các tiến bộ này đã và đang góp phần nâng cao hiệu quả điều trị, tăng tỉ lệ thành công. Các phương pháp ít xâm lấn đã giúp làm giảm tác động có hại của phẫu thuật hoặc can thiệp lên người bệnh, rút ngắn thời gian nằm viện…Đặc biệt, việc chẩn đoán và phối hợp điều trị Hội chứng thiểu sản tim trái tại Việt Nam đã được các chuyên gia thảo luận và bước đầu đi đến các thống nhất ban đầu. Đây là một bệnh lý tim bẩm sinh phức tạp, kết quả điều trị tại nước ta còn hạn chế trong khi việc triển khai siêu âm tim bào thai đang phát hiện nhiều trường hợp bệnh lý phức tạp này.

Tiến sĩ. Bác sĩ Cao Đằng Khang Cao Đằng Khang cho biết, theo tỉ lệ chung, cứ 1000 trẻ sẽ có khoảng 8 trẻ mắc tim bẩm sinh. Số liệu chính xác tại Việt Nam chưa được báo cáo đầy đủ, ước tính số trẻ sinh ra mắc bệnh tim bẩm sinh là khoảng 10.000-15.000 trẻ mỗi năm.