Lời giải nào cho bài toán thuốc và thực phẩm chức năng giả tại Việt Nam

(VOH) - Các giải pháp để chống lại vấn nạn thuốc giả và thực phẩm chức năng giả đến nay vẫn chưa có hiệu quả cao và công nghệ làm giả thì ngày càng tinh xảo hơn.

Viện Phát triển Doanh nghiệp VCCI phối hợp với Trung tâm Công nghệ chống hàng giả Việt Nam vừa tổ chức hội thảo “Thuốc và Thực phẩm chức năng giả - Hiện trạng và giải pháp” nhằm cung cấp cho các doanh nghiệp dược, thực phẩm chức năng giải pháp khoa học và công nghệ, vào áng 22/9 tại TPHCM.

Thuốc và thực phẩm chức năng có ý nghĩa rất to lớn trong cuộc đời con người, là hai loại sản phẩm mà con người đưa trực tiếp vào cơ thể của mình để chữa bệnh và bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, giảm nguy cơ bệnh tật. Bởi có tầm ảnh hưởng quan trọng đối với tính mạng, sức khỏe con người nên các loại sản phẩm này phải được cơ quan chức năng quản lý, kiểm tra một cách chặt chẽ, nhằm đảm bảo tốt nhất cho quyền lợi của người tiêu dùng. 

Song, vấn nạn thuốc giả và thực phẩm chức năng giả vẫn luôn tồn tại trong đời sống xã hội, gây ra không ít những hệ lụy và đang diễn ra với quy mô ngày càng lớn. Các giải pháp để chống lại vấn nạn này đến nay vẫn chưa có hiệu quả cao và công nghệ làm giả thì ngày càng tinh xảo hơn. Mới đây, Viện Phát triển Doanh nghiệp VCCI phối hợp với Trung tâm Công nghệ chống hàng giả Việt Nam tổ chức hội thảo “Thuốc và Thực phẩm chức năng giả - Hiện trạng và giải pháp” nhằm giúp cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh Thuốc và Thực phẩm chức năng nắm sâu hơn nữa các biện pháp quản lý, bảo vệ sản phẩm chính hãng của mình, triển khai biện pháp ngăn chặn vấn nạn thuốc giả để bảo vệ quyền được sống của con người. 

Lời giải nào cho bài toán thuốc và thực phẩm chức năng giả tại Việt Nam 1

Tình hình làm giả thuốc và thực phẩm chức năng ngày một gia tăng, do các đối tượng đã lợi dụng kẽ hở đứt gãy chuỗi cung ứng, nhu cầu hàng hóa tăng cao.

Tham gia buổi hội thảo có Phó Viện trưởng Viện phát triển doanh nghiệp (VCCI), Bà Lê Thị Thu Thủy; Phó Cục trưởng Tổng cục quản lý thị trường, Ông Trần Văn Dũng; Đại diện Hiệp hội doanh nghiệp Dược Việt Nam; Đại diện Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam; Thương hiệu PN’S CHOICE - Công ty TNHH Tập đoàn Y - Dược Sâm Ngọc Linh Việt Nam; Giám đốc Công ty Bảo hiểm Bưu điện khu vực Nam sông hồng - Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu điện - PTI, ông Nguyễn Hữ́u Khánh; Nguyên Thứ trưởng y tế, PGS TS Lê Văn Truyền; Trung tâm công nghệ chống giả Việt Nam, Ông Nguyễn Ngọc Tâm cùng đông đảo doanh nghiệp và các cơ quan báo chí.

Lời giải nào cho bài toán thuốc và thực phẩm chức năng giả tại Việt Nam 2

Hội thảo có sự đồng hành của các chuyên gia, hiệp hội, doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu thuốc và thực phẩm chức năng sẽ cung cấp tới người tiêu dùng các chính sách, quy định của nhà nước về chống hàng giả.

Phát biểu tại buổi hội thảo, bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Viện trưởng Viện Phát triển Doanh nghiệp VCCI cho biết: Để bảo vệ lợi ích khách hàng và uy tín của doanh nghiệp dược, nhiều công nghệ chống hàng giả đang được các công ty Dược phẩm áp dụng, tuy nhiên, hiệu quả mang lại không đạt được như mong đợi. Thật trái ngang khi công nghệ làm giả đã làm giả cả tem chống giả và còn đẹp hơn cả tem chống giả thật. 

Mặc dù vậy, việc chống hàng giả, đặc biệt là chống nạn thuốc giả vẫn phải được ưu tiên hàng đầu. Chúng tôi mong rằng cùng với việc công nghệ thông tin ngày nay phát triển, cần nghiên cứu và phát triển công nghệ chống giả tiên tiến, hiện đại để giải quyết triệt để vấn đề này. 

Lời giải nào cho bài toán thuốc và thực phẩm chức năng giả tại Việt Nam 3

Phó Viện trưởng Viện phát triển doanh nghiệp (VCCI) Lê Thị Thu Thủy phát biểu tại buổi hội thảo

Tại đây, các đại biểu cũng đã nêu rõ thực trạng hàng giả thuốc và thực phẩm chức năng hiện nay cũng như đưa ra nhiều ý kiến đóng góp về giải pháp đấu tranh chống hàng giả nói chung và đối với mặt hàng  thuốc và thực phẩm chức năng nói riêng.

Có thể thấy, trong những năm qua, các bộ, ngành, địa phương, cơ quan chức năng đã thực hiện nhiều kế hoạch để tăng cường, phát hiện, xử lý tình trạng hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại và đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần ổn định thị trường hàng hóa, bảo vệ quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp làm ăn chân chính và quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng.