Người dân cần biết 9 biện pháp mới nhất phòng chống dịch COVID-19

(VOH) - Bộ Y tế vừa đưa ra khuyến cáo mới nhất phòng chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình hình mới và đề nghị người dân thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh dưới đây:

1. Thường xuyên rửa tay đúng cách bằng xà phòng dưới vòi nước sạch, hoặc bằng dung dịch sát khuẩn có cồn (ít nhất 60% cồn).

2. Đeo khẩu trang nơi công cộng, trên phương tiện giao thông công cộng và đến cơ sở y tế.

COVID-19, 9 biện pháp, ngày 29 tháng 7 năm 2020

Người dân cần "kích hoạt' lại thói quen đeo khẩu trang đúng cách nơi công cộng, trên phương tiện giao thông công cộng và đến cơ sở y tế. Ảnh minh họa: PN

3. Tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng. Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi bằng khăn giấy, khăn vải, khuỷu tay áo.

4. Tăng cường vận động, rèn luyện thể lực, dinh dưỡng hợp lý xây dựng lối sống lành mạnh.

5. Vệ sinh thông thoáng nhà cửa, lau rửa các bề mặt hay tiếp xúc.

6. Nếu bạn có dấu hiệu sốt, ho, hắt hơi, và khó thở, hãy tự cách ly tại nhà, đeo khẩu trang và gọi cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị.

8. Thực hiện khai báo y tế trực tuyến tại https://tokhaiyte.vn hoặc tải ứng dụng NCOVI từ địa chỉ https://ncovi.vn và thường xuyên cập nhật tình trạng sức khoẻ của bản thân.

9. Cài đặt ứng dụng Bluezone để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19, giúp bảo vệ bản thân và gia đình: https://www.bluezone.gov.vn.

* Tính đến ngày 29/7/2020, Việt Nam có tổng cộng 450 ca mắc COVID-19, trong đó 276 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay. Gần đây nhất, trong ngày 29/7, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 đã thông tin về 4 ca mắc mới COVID-19 (ca thứ 447 tới 450). Trong số 4 ca mắc mới này có 1 người ở Đắk Lắk, 1 ở Hà Nội và 2 người ở TPHCM.

Số lượng ca mắc mới trong cộng đồng tính từ ngày 25/7 đến nay là 34 ca. Trong đợt dịch lần này, cơ quan chức năng vẫn chưa tìm được ca F0, do đó, tình hình phức tạp, nhiều nguy cơ lây nhiễm ở các địa phương, các thành phố lớn và quanh Đà Nẵng.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết đã họp trực tuyến khẩn với 24 trung tâm y tế quận, huyện để đảm bảo an toàn hoạt động khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho tất cả người dân TP.HCM rời Đà Nẵng từ ngày 1/7, theo chỉ đạo của UBND TP.

Theo đó, HCDC yêu cầu trung tâm y tế các quận, huyện lên kế hoạch lấy mẫu xét nghiệm cho người dân TP.HCM rời Đà Nẵng từ ngày 1-7 nhằm tránh tình trạng đông người tụ tập tại nơi lấy mẫu xét nghiệm COVID-19.

Tại các trạm y tế phường, xã cần lập danh sách người dân về từ Đà Nẵng trên địa bàn để thực hiện điều tra dịch tễ, khai báo y tế. Danh sách này sẽ chuyển về Trung tâm Y tế để lên kế hoạch lấy mẫu xét nghiệm, sau đó hẹn người dân địa điểm, thời gian lấy mẫu.

Để hỗ trợ phòng chống COVID-19, ngành y tế kêu gọi tất cả người dân TP.HCM rời Đà Nẵng từ ngày 1/7 cần tự giác thực hiện khai báo y tế, cách ly tại nhà.

P. Nguyệt (tổng hợp)

Ngày 29/7: Thêm 4 ca nhiễm COVID-19 mới tại TPHCM, Hà Nội và Đắk Lắk: Bộ Y tế thông báo phát hiện thêm 4 ca nhiễm COVID-19 mới tại TPHCM, Hà Nội và Đắk Lắk.

TPHCM: Phát hiện 8 người Trung Quốc và 1 người Việt Nam nhập cảnh trái phép, đã đưa cách ly: Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM (HCDC) cho biết, TPHCM phát hiện 8 người Trung Quốc và 1 người Việt Nam nhập cảnh trái phép, đã