Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Người đàn ông Hà Lan đạt kỷ lục người được ghép tim sống lâu nhất thế giới

VOH - Bốn thập kỷ sau khi được chẩn đoán mắc bệnh tim nghiêm trọng và chỉ có thể sống được sáu tháng, Bert Janssen đã lập Kỷ lục Guinness thế giới là bệnh nhân cấy ghép tạng sống sót lâu nhất.

Bert Janssen, chàng trai người Hà Lan, 17 tuổi, được chẩn đoán mắc bệnh cơ tim, một căn bệnh về cơ tim khiến tim khó bơm máu đi khắp cơ thể hơn. Đến nay, ông nói rằng ông là bằng chứng cho thấy việc sống lâu với việc ghép tim là có thể.

Người đàn ông Hà Lan được xác nhận là người được ghép tim sống lâu nhất thế giới 1
Bert Janssen, 57 tuổi và vợ Petra,  chụp ngày 29/2/2024 tại Hà Lan - Ảnh: Reuters

Năm 1984, Hà Lan vẫn chưa thực hiện ca ghép tim đầu tiên nên bác sĩ tim mạch Albert Mattart đã giới thiệu cậu thiếu niên đến Bệnh viện Harefield ở Anh.

Bert Janssen đã trải qua cuộc phẫu thuật cấy ghép vào tháng 6/1984 sau khi có một trái tim hiến tặng của một nạn nhân một vụ tai nạn ô tô khiến hai thanh niên thiệt mạng.

Ca phẫu thuật cứu sống được thực hiện bởi nhà tiên phong cấy ghép Magdi Yacoub.

Janssen, nay 57 tuổi, đã kết hôn và có hai con trai và là một phi công lái tàu lượn tài năng, cho biết: “Tôi coi ngày đó quan trọng hơn sinh nhật của mình. Tôi chưa bao giờ thực sự ngỡ xa đến thế.”

Mặc dù anh ấy khỏe mạnh nhưng thuốc điều trị bệnh tim của anh ấy lại gây ra tác dụng phụ và trong những năm gần đây anh ấy phải giảm dần.

“Tôi vẫn làm ít nhiều những gì tôi muốn nhưng với tốc độ khác,” anh nói.

Theo bác sĩ tim mạch hiện tại của Janssen, Casper Eurlings, tuổi thọ trung bình của bệnh nhân tim sau khi cấy ghép là 16 năm.

Kỷ lục Guinness Thế giới đã chính thức công nhận thành tích sống được 39 năm 100 ngày của Janssen sau khi được cấy ghép.

Kỷ lục trước đó là 34 năm 359 ngày do Harold Sokyrka, người Canada, thiết lập vào năm 2021, theo Guinness.

Bệnh nhân ghép tạng “cần duy trì lối sống lành mạnh và năng động. Đó là những gì ông Janssen đã làm,” Eurlings nói.

Bác sĩ Yacoub kể từ đó đã cảm ơn Janssen vì những thành tựu và sự cống hiến của ông cho sức khỏe toàn cầu.

“Nhưng thực sự tôi mới là người nên cảm ơn ông ấy,” Janssen nói.