Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Campuchia: Cá đuối khổng lồ Boramey đạt hai kỷ lục Guinness thế giới

VOH - Một con cá đuối nước ngọt nặng 300kg bị bắt ở Campuchia được cho là cá đuối nước ngọt gai độc và là cá nước ngọt cái lớn nhất thế giới hiện nay.

Hai kỷ lục Guinness thế giới đã được trao tại Hội thảo quốc gia về hiện trạng cá đuối nước ngọt ở khu vực sông Mê Kông tổ chức tại khách sạn Himawari, thành phố Phnom Penh, Campuchia hôm qua.

Con cá đuối này là giống cái, có tên Boramey thuộc loài cá đuối nước ngọt, nặng 300kg được xác định lớn nhất thế giới được tìm thấy, đến nay.

Con cá đuối kỷ lục được một ngư dân địa phương ở tỉnh Stung Treng bắt được
Boramey thuộc loài cá đuối nước ngọt, giống cái nặng 300kg được xác định đạt 2 kỷ lục Guinness thế giới 

Vào tháng 6 năm 2022, con cá đuối nước ngọt khổng lồ này vô tình bị bắt ở Campuchia và được Kỷ lục Guinness Thế giới xác nhận là loài cá nước ngọt lớn nhất thế giới.

Boramey đã được gắn thẻ phát âm thanh và thả trở lại sông Mê Kông bởi nhóm nghiên cứu từ Viện Nghiên cứu và Phát triển Thủy sản Nội địa (IFREDI) của Cục Quản lý Nghề cá và Kỳ quan sông Mê Kông (WoM) của Campuchia.

Năm 2022, ba con cá đuối nước ngọt khổng lồ vô tình bị ngư dân ở xã Koh Preah, huyện Siem Bouk, tỉnh Stung Treng bắt được, con thứ nhất nặng 180kg, con thứ hai nặng 143kg và con thứ ba là Boramey nặng 300 kg.

Has Sareth, Quốc vụ khanh Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản (MAFF) cho biết “Con cá đuối thứ ba chiếm Kỷ lục Guinness Thế giới, được liệt vào danh sách cá đuối gai độc và cá nước ngọt cái lớn nhất thế giới”.

Ông Sareth cho biết thêm, kể từ năm 2020, Cục Thủy sản thuộc Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp và Dự án Sông Mê Kông đã thả 16.236 loài cá có nguy cơ tuyệt chủng trở lại môi trường sống tự nhiên của chúng.

Zeb Hogan, Giám đốc Dự án Kỳ quan sông Mê Kông là dự án chung của Hoa Kỳ và Campuchia, bao gồm sự tham gia của hầu hết các nhà khoa học và sinh viên Campuchia với sự tài trợ từ USAID - Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ.

Hogan nói: “Tôi gửi lời cảm ơn sâu sắc tới USAID, cơ quan quản lý nghề cá và Bộ đã hỗ trợ sự kiện quan trọng này, nhằm chú ý đến việc bảo tồn các loài động vật quan trọng và mang tính biểu tượng nhất của khu vực cũng như nguồn tài nguyên nước ngọt và nghề cá quý giá của Campuchia”.

Ông Hogan cho biết thêm, sự tồn tại của những loài động vật đặc biệt như loài cá đuối phá kỷ lục này đã nâng cao nhận thức rằng Campuchia vẫn là nơi có số lượng loài cá độc đáo đáng kể trên thế giới.

Điều này nhấn mạnh sự cần thiết phải bảo vệ môi trường sống trên sông là rất cần thiết, không chỉ cho cá đuối gai độc và cá heo mà còn là nơi sinh sản của nhiều loại cá hỗ trợ hàng triệu người dọc sông Mê Kông.