Người phụ nữ bán quán ăn tại quận 3 dương tính với SARS-CoV-2

(VOH) - Theo kết quả xét nghiệm, người phụ nữ bán quán ăn ở Quận 3 dương tính với SARS-CoV-2.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM (HCDC) thông tin, sáng ngày 20/5, thành phố ghi nhận 01 trường hợp nghi ngờ nhiễm cư trú tại Quận 3 qua khám sàng lọc tại BV Phạm Ngọc Thạch.

Bệnh nhân và người con đi cùng đã được lấy mẫu xét nghiệm chuyển BV Bệnh Nhiệt đới để chạy khẳng định.

Kết quả xét nghiệm trường hợp này dương tính với SARS-CoV-2. Người con đi chung có kết quả âm tính lần 1 với SARS-CoV-2. 

Người phụ nữ bán quán ăn tại quận 3 dương tính với SARS-CoV-2 1
Phong tỏa nơi ca nhiễm cư trú tại quận 3. Ảnh: HCDC

Trước đó, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM (HCDC) tiếp nhận thông tin từ Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch 01 trường hợp nữ, sinh năm 1963 cư ngụ tại Quận 3, nghề nghiệp bán quán ăn tại nhà có kết quả sàng lọc nghi ngờ nhiễm COVID-19.

Ngày 19/5, người này có triệu chứng bệnh đường hô hấp, đến khám tại Trung Tâm Medic, có kết quả xét nghiệm X-quang phổi và CT scan phổi có tổn thương. Người bệnh được hướng dẫn đến khám tại bệnh viện Phạm Ngọc Thạch chiều cùng ngày.

Bệnh nhân thực hiện khai báo y tế tại bệnh viện Phạm Ngọc Thạch và được đưa vào phòng khám sàng lọc, lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc, kết  quả nghi nhiễm COVID-19, đã được chuyển vào khu cách ly.

Sau khi tiếp nhận thông tin, thành phố tiến hành các biện pháp phòng chống dịch; Thực hiện điều tra, truy vết các trường hợp tiếp xúc, khoanh vùng phong tỏa tạm thời các địa điểm liên quan đến trường hợp này.

Điều tra ban đầu đã truy vết 15 trường hợp tiếp xúc gần tại nơi ở chuyển cách ly lấy mẫu xét nghiệm khẩn. Thành phố sẽ triển khai mở rộng lấy mẫu giám sát các hộ gia đình sinh sống tại con hẻm nơi bệnh nhân cư trú.

TTO đưa tin, sáng nay 20/5, cơ quan chức năng quận 3 đã cử nhiều lực lượng như công an, trật tự đô thị, cán bộ phường đến hẻm 287 Nguyễn Đình Chiểu, phường 5 để khoanh vùng hẻm này do liên quan ca dương tính COVID-19. Nhiều nhân viên y tế cũng được huy động đến hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm cho người dân. 

Cũng trong sáng nay, bác sĩ Phan Thanh Hải - Giám đốc Trung tâm y khoa Hòa Hảo (Medic) - cho biết hiện đơn vị ngừng tiếp nhận bệnh nhân vào thăm khám, xét nghiệm theo chỉ đạo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) do liên quan đến ca mắc Covid-19 này khi từng đến Medic xét nghiệm.

Bác sĩ Phan Thanh Hải khẳng định người này không liên quan đến các ca nhiễm ở TPHCM vừa qua mà liên quan đến bệnh nhân quê ở Thừa Thiên Huế.

Liên quan đến ca COVID-19 ở TP Thủ Đức - BN4514, đại diện công an phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP.HCM cho biết lực lượng y tế thành phố đã chuyển tất cả người trong Công ty cổ phần Tập đoàn Grove đi cách ly tập trung theo quy định vào chiều tối 18/5, sau khi có kết quả khẳng định anh N.Q.N. dương tính với SARS-CoV-2. 

Ông Nguyễn Trí Dũng - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, có khoảng 200 người đang cách ly tập trung tại nhiều khu cách ly tập trung tại các quận, huyện trên địa bàn TPHCM.

Lực lượng chức năng quận 3 còn khoanh vùng, cho ngưng hoạt động toàn bộ tòa nhà số 212 Pasteur để khử khuẩn vì bệnh nhân 4514 từng đến đây (đi thang máy) trước khi có kết quả xét nghiệm dương tính COVID-19.

Tại tòa nhà số 212 Pasteur, nhân viên không phải cách ly tập trung, nhưng phải tuân thủ quy định "nội bất xuất, ngoại bất nhập" và khi nhận bất kỳ bưu phẩm nào cũng phải khử khuẩn, giữ khoảng cách với người giao hàng, không trao đổi tiền mặt, chỉ chuyển khoản.

Lực lượng chức năng gồm công an, tổ dân phố, dân quân tự vệ phường Võ Thị Sáu túc trực 24/24 giờ tại số 129 và 212 Pasteur. Nếu người cách ly trong tòa nhà 212 nhận hàng từ bên ngoài sai quy định phòng chống dịch bệnh, lực lượng chức năng sẽ nhắc nhở.