Chờ...

Người phụ nữ mất tứ chi do biến chứng bệnh cúm

VOH - Kristin Fox (42 tuổi) bị mất tay và chân vì loại virus gây bệnh cúm. Biến cố xảy ra với cô Fox bắt đầu vào tháng 3/2020, chỉ vài ngày trước khi đại dịch Covid-19 khiến toàn thế giới chao đảo.

Cô Fox bị đau họng vào một ngày thứ Sáu và sau 2 ngày, cô ấy cảm thấy sức khỏe tệ hơn nhiều. Kết quả xét nghiệm cho thấy, cô dương tính với bệnh cúm dù cô vừa tiêm vắc xin cúm vào tháng 11.

Cô được chỉ định uống Tamiflu và về nhà, nhưng ngày hôm sau, Fox không thể rời khỏi ghế.

Một người bạn y tá đã đến đo huyết áp và nồng độ oxy máu cho Fox, cả hai đều thấp đến mức nguy hiểm.

Fox kể lại: “Trong vòng 30 phút, tôi phải thở máy và họ nói rằng tôi có thể sẽ không qua khỏi”. Cô đã bị viêm phổi do vi khuẩn, dẫn đến suy nội tạng. Thận của Fox ngừng hoạt động và một bên phổi của cô bị xẹp.

mất tứ chi
Kristin Fox bị mất tứ chi vì biến chứng cúm - Ảnh: Facebook/Kristin Fox

Đến tối thứ Ba, bệnh viện mời một linh mục đến, vì cho rằng cô Fox sẽ không qua khỏi - “nhưng nhờ ơn Chúa, tôi đã làm được” - cô nói.

Đến thứ Năm, các bác sĩ nhận ra Fox bị nhiễm trùng. Cô được đưa vào trạng thái hôn mê về mặt y tế và được cho thuốc vận mạch nhằm cố gắng cứu các cơ quan quan trọng của mình.

Fox nói: “Các bác sĩ nói với gia đình tôi rằng họ nên chuẩn bị cho việc tôi mất một số ngón tay hoặc ngón chân, bởi vì họ đã phải kéo quá nhiều từ tứ chi của tôi để cố gắng giữ cho các cơ quan của tôi còn sống”.

Vào ngày 26/3, các bác sĩ thông báo với chồng và bố mẹ Fox rằng họ sẽ phải cắt bỏ đôi chân của cô.

Cô nói, trong những ngày sau cuộc phẫu thuật đầu tiên đó, cánh tay của Fox trở nên tồi tệ hơn quá mức – và cô phải đối mặt với cuộc phẫu thuật tiếp theo.

Fox cho rằng, mình thật “may mắn” khi cánh tay bị cắt cụt ngay dưới khuỷu tay nên cô vẫn có thể cử động được - mặc dù nó vẫn rất ngắn so với những người cụt chi chỉ bị mất tay.

Sau ca phẫu thuật, Fox dần dần thoát khỏi tình trạng hôn mê. Vài tuần sau, vào ngày 17/5, cô được xuất viện.

Cô nhớ lại: “Họ quấn tôi như một xác ướp theo đúng nghĩa đen vì tôi không muốn các con tôi nhìn thấy - tôi vẫn chưa nói với chúng về việc tôi bị mất tay và chân”.

Cuối cùng, Fox đã kể cho con trai và con gái của mình - lúc đó mới 9 và 6 tuổi - chuyện đã xảy ra.

chân giả
Cô Fox đã nhận được chân tay giả cho cánh tay và chân của mình - Ảnh: Facebook/Kristin Fox

Sau khi hồi phục, cô trải qua thời gian dài tại Viện Phục hồi chức năng Trung tâm Y tế Đại học Pittsburgh để tập vật lý trị liệu.

Tại Pittsburgh, Fox đã hoàn thành sáu tuần vật lý trị liệu cường độ cao, 3 giờ mỗi ngày.

Trong quá trình đó, có một số trở ngại - khi trở về nhà, phổi của cô lại bị xẹp và các bác sĩ phải đặt ống lồng ngực. Sau đó cô quay lại Pittsburgh để điều trị thêm 6 tuần nữa.

Vào tháng 10/2020, bảy tháng sau khi thử thách bắt đầu, Fox đã nhận được tay và chân giả, đánh dấu sự khởi đầu của một hành trình hoàn toàn mới.

Mùa thu năm ngoái, Fox đã kết nối với một tổ chức có tên 50 Legs ở Orlando (Florida, Mỹ) tổ chức này chọn ra những người bị cụt chi để nhận các bộ phận giả tùy chỉnh phù hợp với cơ thể của từng bệnh nhân. 

Sau khi nộp đơn, cô đã được chọn và thực hiện chuyến đi để lắp những bộ phận giả mới, được đặt làm riêng - miễn phí.

Hiện nay, cô chỉ sử dụng chân giả và hoàn toàn không sử dụng cánh tay. Cô nói: “Tôi đã học cách sống mà không có nó (tay giả) - điều đó dễ dàng hơn. Tôi thậm chí còn lái xe mà không có chúng”.

Sau một năm nghỉ làm, Fox đã sẵn sàng quay trở lại công việc trợ lý hiệu trưởng tại trường Trung học Campbell.

Cô nói: “Về mặt tinh thần, tôi phải quay lại làm việc. Tôi là kiểu người rất ‘đi, đi, đi’. Và nếu tôi bị khuyết tật, tôi sẽ không có được chất lượng cuộc sống tốt”.

Fox cho biết các con và học sinh của cô ở trường cũng là động lực để cô tiếp tục tiến về phía trước. Cô nói: “Có rất nhiều ánh mắt trẻ thơ đang theo dõi tôi và tôi biết những đứa trẻ sẽ học được rất nhiều điều từ phản ứng của tôi trước biến cố này”.

Fox lưu ý: “Biến cố dạy các em về việc tôn trọng sự khác biệt và đối xử công bằng với mọi người, bất kể khả năng của họ. Và nó đã dạy các em cách vượt qua những rào cản và những khoảnh khắc khó khăn của chính mình”.

Cô nói, một trong những câu thần chú yêu thích của mình là: “Tôi chưa bao giờ có một ngày khó khăn - tôi có những khoảnh khắc khó khăn”.

Những điều cần biết về nguy cơ nhiễm trùng máu                

Mỗi năm, ít nhất 1,7 triệu người trưởng thành ở Mỹ bị nhiễm trùng máu và gần 270.000 người chết vì nhiễm trùng, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC).

Tiến sĩ Marc Siegel, bác sĩ tại Trung tâm Y tế NYU Langone và là cộng tác viên y tế của Fox News gọi bệnh cúm là “tác nhân” khiến bệnh nặng hơn.

Ông nói với Fox News Digital: “Nhiễm trùng thứ cấp do vi khuẩn rất phổ biến, tỷ lệ lên tới 20 - 30%. Đây có thể là bất cứ điều gì, từ nhiễm trùng xoang đến viêm phế quản, viêm màng não hoặc viêm phổi.

Bác sĩ lưu ý rằng, cúm có thể gây ra phản ứng viêm gọi là cơn bão cytokine, cản trở khả năng chống lại nhiễm trùng do vi khuẩn tiếp theo của cơ thể.

Bác sĩ Siegel cảnh báo: “Nếu bệnh viêm phổi do vi khuẩn không được chẩn đoán trong một thời gian, nhiễm trùng huyết có thể xảy ra do vi khuẩn lây lan vào máu. Nếu huyết áp giảm quá thấp, lưu lượng máu đến các chi sẽ giảm và mô có thể chết, dẫn đến phải cắt cụt chi”.

bác sĩ Siegel cho biết, mặc dù nhiễm trùng thứ cấp là phổ biến nhưng việc nó dẫn đến nhiễm trùng huyết là “rất hiếm gặp”.

Các dấu hiệu cảnh báo nhiễm trùng huyết bao gồm sốt cao, mệt mỏi, chóng mặt và suy nhược.

Để giúp ngăn ngừa tình trạng mất chi, bác sĩ Siegel cho biết, điều quan trọng là phải nhanh chóng đưa bệnh nhân đến bệnh viện và bắt đầu dùng kháng sinh phổ rộng.

Ông khuyến cáo: “Khi nguồn lây nhiễm được xác nhận, hãy sử dụng thuốc vận mạch để kẹp chặt các động mạch nhằm duy trì lưu lượng máu đến các cơ quan quan trọng và tăng huyết áp”.

Các bác sĩ cũng nên theo dõi các chi và nồng độ lactate huyết thanh, đo lượng axit lactic trong máu. Những mức này có thể tăng lên nếu các mô của cơ thể không nhận đủ oxy.