Người phụ nữ vượt biên cùng bệnh nhân 1440, 1451 dương tính lần 1 với SARS-CoV-2

(VOH) - Người phụ nữ Đồng Tháp nhập cảnh trái phép cùng bệnh nhân 1440, 1451 đã được tìm thấy và kết quả xét nghiệm dương tính lần 1 với SARS-CoV-2.

Sáng 29/12, UBND Đồng Tháp thông báo, nữ hành khách đi cùng chuyến xe với bệnh nhân mắc Covid-19 (BN1440) dương tính lần 1 với SARS-CoV-2. Hiện tại, người phụ nữ này đang được theo dõi tại khu cách ly Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc trong tình trạng sức khỏe ổn định.

Người phụ nữ (32 tuổi) được xác định ngụ ấp Hòa Khánh, xã Vĩnh Thới, huyện Lai Vung đi cùng chuyến xe với BN1440 hôm 24/12.

Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc
Khu vực cách ly bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc (Ảnh: dongthap.gov.vn)

Ông Đoàn Tấn Bửu – Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh/Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Đồng Tháp cho biết, ngay khi phát hiện người phụ nữ trên có tiếp xúc với BN1440, tối 27/12, ngành chức năng khẩn cấp truy tìm và cách ly nữ hành khách này; đồng thời điều tra dịch tễ, phát hiện các trường hợp tiếp xúc gần. 

Qua điều tra, truy vết, nữ bệnh nhân có tiếp xúc với 04 người trong gia đình. Hiện tại, ngành chức năng đã đưa đi cách ly đối với các trường hợp tiếp xúc gần với nữ bệnh nhân tại khu cách ly huyện Hồng Ngự, đồng thời tiếp tục điều tra, truy vết các trường hợp F1, F2.

Ngành chức năng Đồng Tháp đang khẩn cấp truy vết các F2, F3 để có hướng xử lý, đồng thời khẩn cấp tiêu độc, khử trùng những nơi nữ bệnh nhân đi qua khi về địa phương...

Hai người nhập cảnh trái phép cùng người phụ nữ này đã được Bộ Y tế ghi nhận dương tính Covid-19 là "bệnh nhân 1440" và "bệnh nhân 1451". Một người khác đã được tìm thấy và đang chờ kết quả xét nghiệm.

Ngày 15/12, "bệnh nhân 1440" từ Myanmar đi xe tải về huyện Mae Sot, tỉnh Taksin, Thái Lan và ở lại đây.

Tối 22/12, bệnh nhân 1440 cùng nhóm người khác lên ôtô tải (ngồi ở thùng xe) đi đến nhà chờ tại Campuchia vào chiều hôm sau.

Rạng sáng 24/12, sáu người vượt biên bằng xuồng qua sông Bình Di vào huyện An Phú. Khi lên bờ ở ấp Búng Nhỏ, xã Khánh Bình, họ được tài xế đón lên xe 7 chỗ.

Thay vì chạy về TPHCM theo hướng quốc lộ 1A, ôtô đi tỉnh lộ 957 rồi lên phà Tân Châu qua huyện Hồng Ngự, Đồng Tháp.

Xe sau đó di chuyển đến huyện Tân Hưng, tỉnh Long An. Khi đến TP Tân An, người đàn ông ở Vĩnh Long và cô gái quê Đồng Tháp xuống xe. Tài xế tiếp tục chở bốn người còn lại về TPHCM.