Nguyên nhân hình thành nếp nhăn trên da và cách phòng ngừa

(VOH) – Nếp nhăn chính là kẻ thù của rất nhiều phụ nữ. Nếp nhăn xuất hiện do quá trình lão hóa, do đó nếu biết được những nguyên nhân khiến da xuất hiện nếp nhăn sẽ giúp bạn có cách cải thiện tốt hơn.

Lão hóa da là một quá trình tất yếu xảy ra hàng ngày đối với tất cả mọi người. Một trong những dấu hiệu của lão hóa da chính là xuất hiện nếp nhăn. 

Nếp nhăn thường xuất hiện ở những người trung niên hoặc người già, thế nhưng, một số người chưa đến tuổi già vẫn có nếp nhăn. Vậy tại sao da lại có nếp nhăn, có thể khắc phục và ngăn ngừa tình trạng này được không?... tất cả những thắc mắc liên quan đến vấn đề này sẽ được bác sĩ Lương Lễ Hoàng chia sẻ trong chương trình Sức khỏe và Cuộc sống.

Vì sao da lại có nếp nhăn?

Rất nhiều người hiện nay, đặc biệt là các chị em phụ nữ đều chú trọng đến làn da, nhất là da mặt. Tuy nhiên, ít ai biết rằng phần da tố giác “sự già nua” của mình không phải da mặt mà là lớp da dưới cổ và lớp da trên mu bàn tay. Khi quan sát nếp nhăn ở cổ và mu bàn tay của một người bạn sẽ đoán được người đó có mức độ lão hóa như thế nào.

Theo bác sĩ Lương Lễ Hoàng, nếu so sánh về mặt cấu trúc da của một người trưởng thành ở độ tuổi 30 và một em bé sơ sinh sẽ thấy rất rõ những sự khác biệt, đó là da trẻ sơ sinh không bị thiếu nước và các sợi collagen dưới da rất phong phú. Ở người trưởng thành, lớp da luôn trong tình trạng mất nước và thành phần collagen ngày càng giảm đi.

nguyen-nhan-hinh-thanh-nep-nhan-tren-da-va-cach-phong-ngua-voh

Trán là một trong những vùng da dễ xuất hiện các nếp nhăn (Nguồn: Internet)

Nguyên nhân là do tiến trình phục hồi da ở trẻ sơ sinh và người trưởng thành có sự khác nhau. Ở trẻ sơ sinh, khi ngủ các tế bào da và những thành phần bị phá hủy vào ban ngày do tia tử ngoại, ánh nắng mặt trời hay chất độc do môi trường ô nhiễm đều được phục hồi và biến đổi một cách tự nhiên để có thể tái sử dụng.

Tuy nhiên, với người trưởng thành, khả năng phục hồi và tái tạo da lại được điều khiển bởi một chất có tên khoa học là LC3B. Tuy nhiên, chất này sẽ hoạt động chậm dần theo thời gian và sẽ ngừng hoạt động khi chúng ta bước qua tuổi 30. Do đó, từ tuổi 30 trở đi khi bạn ngủ những phần da, niêm mạc bị hư, bị phá hủy sẽ không được tái phục hồi. Hậu quả là cấu trúc bên trong da sẽ mỏng dần và nếp nhăn sẽ bắt đầu xuất hiện.

Mặc khác, khi chúng ta trưởng thành, đặc biệt là sau tuổi 30, do làn da bị thiếu nước và mất đi các sợi collagen nên những nếp nhăn cũng sẽ xuất hiện nhiều hơn, đặc biệt là những vùng như khóe mắt, miệng, xung quanh mũi và trên trán.

Như vậy, thiếu nước và da thiếu sự đàn hồi do mất collagen chính là những nguyên nhân bên trong gây ra nếp nhăn. 

Làm thế nào để hạn chế quá trình hình thành nếp nhăn?

Để chống lại hiện tượng nhăn da do tiến trình lão hóa, bạn cần biết cách phục hồi  làn da từ bên trong ra bên ngoài. Việc sử dụng các loại mỹ phẩm dưỡng da, các phương pháp chăm sóc da thông thường chỉ có thể giải quyết tình trạng da bên ngoài, không thể giải quyết vấn đề nằm sâu dưới bề mặt da.

Theo nghiên cứu, làn da cần khoảng 4 tuần để làm thay đổi những vết nám, vết khô ráp, rạn nứt từ bên trong ra tới ngoài bề mặt da. Khi bạn sử dụng các loại kem dưỡng thì nó chỉ có tác động ở lớp da bên ngoài, không thể thẩm thấu vào sâu bên trong, bởi trên “đường đi” các dưỡng chất sẽ bị tế bào bạch cầu nhận định là chất lạ nên sẽ tấn công và phá hủy.

nguyen-nhan-hinh-thanh-nep-nhan-tren-da-va-cach-phong-ngua-1-voh

Sử dụng mỹ phẩm dưỡng da chỉ có tác dụng bên ngoài, không thể giải quyết tình trạng sâu bên trong (Nguồn: Internet)

Bác sĩ Hoàng cho biết, nếu bạn có thể tìm mua được những loại mỹ phẩm dưỡng da với những hoạt chất được nghiên cứu từ những công ty mỹ phẩm có tiếng và uy tín thương hiệu thì có thể sử dụng như một liệu pháp bên ngoài, nhưng điều quan trọng nhất vẫn là giúp da phục hồi từ bên trong.

Theo đó, để tránh tình trạng nếp nhăn xuất hiện sớm, bạn có thể áp dụng các biện pháp giúp phục hồi từ bên trong như:

  • Uống đủ nước.
  • Từ bỏ các thói quen xấu như hút thuốc lá, thức khuya,...
  • Hạn chế tiếp xúc với các nguồn không khí ô nhiễm, ánh nắng mặt trời gay gắt.
  • Cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
  • Đảm bảo ngủ đủ giấc mỗi ngày: Ngủ đủ giấc có thể giúp cơ thể tự tổng hợp collagen nhiều gấp 6 – 10 lần so với khi thức.

Lão hóa da sớm với những nếp nhăn hình thành khiến bạn mất tự tin. Vì thế học cách tự cân bằng lại cơ thể, xây dựng một lối sống và chế độ sinh hoạt lành mạnh chính là biện pháp đơn giản và tốt nhất để giúp làm chậm tiến trình hình thành nếp nhăn trên cơ thể. 

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn của bác sĩ qua audio dưới đây:

Gọi tên 5 loại nếp nhăn mà ai cũng có và cách khắc phục : Nếp nhăn luôn là một trong những dấu hiệu lão hóa rõ ràng và ‘đáng sợ’ nhất đối với chị em phụ nữ. Tuy nhiên, bạn có biết chúng cũng được phân loại và cần đến phương pháp cải thiện ...
Bất ngờ với những thói quen xấu khiến da sớm có nếp nhăn : Nếp nhăn là vấn đề mà sớm muộn chúng ta đều phải đối mặt. Tuy nhiên, những thói quen xấu có thể vô tình đẩy nhanh tốc độ xuất hiện của dấu hiệu lão hóa này trên làn da của bạn.